Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp muốn tồn tại và vận hành ổn định cũng như thu được lợi nhuận buộc phải đưa ra các chiến lược kinh doanh thông minh. “Đại dương xanh” là một trong những chiến lược kinh doanh hoàn hảo của nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Vậy cụ thể chiến lược này là gì, ưu nhược điểm của chiến lược đại dương xanh trong kinh doanh như thế nào.
Cùng tìm hiểu câu trả lời cho thắc mắc trên qua nội dung bài viết sau đây.
Mục lục nội dung:
Chiến lược Đại dương xanh là gì?
Tóm tắt chiến lược đại dương xanh: Chiến lược đại dương xanh được hiểu là việc tạo ra một thị trường nơi sức cạnh tranh ít hoặc không tồn tại. Các doanh nghiệp tạo ra một thị trường mới bằng cách tạo ra giá trị mới đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trên thực tế trạng thái thị trường ở các ngành kinh doanh hiện nay không còn chỗ trống cho các doanh nghiệp mới hay các công ty có năng lực ngang hàng.
Chiến lược đại dương xanh giúp các doanh nghiệp giải tỏa áp lực cạnh tranh bằng cách cung cấp các sản phẩm độc đáo cùng hình thức kinh doanh khác biệt với đám đông.
- Tải Ebook Free: Chiến lược Đại dương xanh – Làm thế nào để tạo khoảng trống thị trường và vô hiệu hóa cạnh tranh?
Cách tiếp cận và áp dụng đại dương xanh vượt xa tư tưởng cạnh tranh thông thường, tạo ra thị trường không có sức cạnh tranh. Chiến lược này thúc đẩy các công ty cung cấp các sản phẩm có giá trị, độc đáo mà chưa có công ty, đơn vị nào cung cấp trên thị trường. Thay vì phải tập trung vào việc cạnh tranh với tất cả các đối thủ trên thị trường chung, chiến lược đại dương xanh tập trung vào việc tạo ra hướng đi mới và thị trường mà doanh nghiệp chiếm thế thượng phong, độc quyền.
Nói một cách dễ hiểu chiến lược đại dương xanh chính là việc tạo ra vùng biển nơi công ty, doanh nghiệp không cần phải lo lắng bị cá mập là các công ty lớn khác cắt hoặc nuốt chửng.
Bằng việc cung cấp cấp các sản phẩm mang tính độc quyền, các doanh nghiệp có thể tự tạo ra thị trường tiêu thụ cho mình, tự hướng tới nhóm khách hàng tiềm năng. Nhờ vậy doanh nghiệp có thể thuận lợi phát triển, thu được nguồn lợi nhuận khổng lồ mà không cần lo lắng về các đối thủ cạnh tranh hay các chiến lược tiếp cận thị trường và khách hàng.
Xem thêm
>>> Chiến lược đại dương xanh là gì? Phân biệt “Chiến lược đại dương đỏ”
>>> Tóm tắt Chiến lược đại dương xanh – Chìa khóa vượt suy thoái kinh tế 2020
Ví dụ về chiến lược đại dương xanh
Tại Việt Nam và trên thế giới đã có rất nhiều mô hình công ty doanh nghiệp thành công nhờ áp dụng nguyên lý xây dựng chiến lược đại dương xanh. Trong đó có thể kể đến một số điển hình gặt hái được thành công như:
UBER
Uber Cab là một sản phẩm hoạt động dựa trên công nghệ AI, nhờ áp dụng chiến lược đại dương xanh, Uber đã thay đổi đáng kể bức tranh của ngành dịch vụ vận tải hành khách. Hãng này áp dụng các công nghệ giúp loại bỏ những phiền toái mà khách hàng hay gặp phải khi đặt xe, từ chối dịch vụ hay những tranh cãi không mong muốn.
Uber cung cấp dịch vụ đi chung xe cho phép khách hàng đặt xe một cách dễ dàng qua smartphone chỉ với một vài thao tác vuốt và chạm. Ứng dụng đặt xe thông minh này còn cho phép người dùng theo dõi quá trình, thời gian mà tài xế sẽ đến điểm đến đón khách hàng.
Nhờ mang đến nhiều tiện ích Uber đã tạo nên một thị trường mới bằng việc kết hợp công nghệ và các thiết bị hiện đại. Uber tạo nên sự khác biệt lớn so với các công ty vận tải hành khách thông thường.
Trong giai đoạn đầu Uber khá thành công trong việc chiếm lĩnh thị trường với vị thế thượng phong. Không lâu sau đó, mô hình hoạt động của Uber nhanh chóng bị các đối thủ cạnh tranh sao chép, thậm chí cung cấp dịch vụ với mức giá rẻ hơn, nhiều ưu đãi hơn đến khách hàng.
Tuy nhiên trên thực tế Uber vẫn là cái tên được đông đảo người dùng lựa chọn, vẫn là doanh nghiệp dẫn và thao túng thị trường xe ôm, taxi công nghệ trên toàn thế giới. Tính đến năm 2019, Uber có khoảng 110 triệu hành khách trên toàn thế giới và chiếm 69% thị phần tại Hoa Kỳ.
iTunes
Apple là một ví dụ về chiến lược đại dương xanh thành công điển hình trên thế giới. Ông lớn trong lĩnh vực công nghệ này tiến vào thị trường âm nhạc kỹ thuật số với iTunes vào năm 2003. Trước đây các phương tiện nghe nhạc phổ biến là CD, tuy nhiên khi iTunes xuất hiện mọi chuyện đã thay đổi.
Nhờ iTunes những vấn vấn đề cơ bản mà ngành công nghiệp ghi âm đang phải đối mặt đều được giải quyết. iTunes giúp ngăn chặn tình trạng tải nhạc bất hợp pháp, đồng thời đáp ứng nhu cầu mua các bài hát đơn lẻ so với việc phải mua cả album.
Apple cung cấp âm nhạc chất lượng cao với mức giá hợp lý do Apple và tất cả các sản phẩm của Apple đều có iTunes để tải nhạc và thống trị thị trường trong nhiều thập kỷ. iTunes còn được công nhận vì đã thúc đẩy sự phát triển nền âm nhạc kỹ thuật số. Ngày nay xu hướng nghe nhạc trả trí ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam cũng như toàn thế giới.
Ưu nhược điểm của chiến lược đại dương xanh
Ưu nhược điểm của chiến lược đại dương xanh là gì, có tác động như thế nào đến kế hoạch kinh doanh của các công ty doanh nghiệp. Đại dương xanh có các ưu và nhược điểm sau đây:
Ưu điểm của chiến lược Đại dương xanh
- Blue Ocean Strategy đề cao tinh thần hợp tác giữa các công ty, doanh nghiệp trong việc tìm ra thị trường chưa được khai thác, tránh sự cạnh tranh giữa tại các thị trường truyền thống và bão hòa.
- Chiến lược đại dương xanh giúp chuyển nguồn ngân sách được dùng cho cạnh tranh, tiếp cận thị trường và khách hàng sang cải thiện chất lượng và giá trị mà sản phẩm mang lại. Cung cấp con đường sống giúp các doanh nghiệp thoát khỏi thị trường cạnh tranh khốc liệt sang thị trường không hoặc ít có áp lực cạnh tranh.
- Đổi mới giá trị được xem là xương sống là nền tảng của Chiến lược Đại dương xanh. Đổi mới giá trị được xây dựng và triển khai bằng việc đổi mới giá cả, tiện ích và ưu điểm mang đến cho khách hàng. Đại dương xanh tạo ra giá trị/nhu cầu mới cho người tiêu dùng, mở ra thị trường đầy tiềm năng.
- Chiến lược Đại dương xanh cho phép chuyển đổi cơ bản trong tư duy. Nó phát triển tầm nhìn, sứ mệnh và giúp các doanh nghiệp nhận ra các cơ hội phát triển.
- Chiến lược Đại dương xanh dựa trên thực tế kinh doanh và được chứng minh qua nhiều ví dụ thành công chứ không phải là lý thuyết suông. Nó dựa trên các nghiên cứu và triết lý kinh doanh đã được triển khai và chứng minh kết quả trực tiếp trên thực tế.
- Các sản phẩm do chiến lược đại dương xanh tạo ra không khiến người tiêu dùng phải lựa chọn giữa giá trị mang lại và mức chi phí phải bỏ ra. Nó là sự theo đuổi đồng thời của định lý phân biệt và chi phí thấp.
Nhược điểm của chiến lược đại dương xanh
- Rất khó để đưa ra ý tưởng và xác định được đâu thị trường khổng lồ và đâu là thị trường chưa được khai thác.
- Chiến lược đại dương xanh là kết quả của một quá trình nghiên cứu được tính toán chi tiết và phân tích sâu rộng. Nhà quản lý không thể áp dụng công thức chung.
- Mạo hiểm đầu tư vào thị trường mới đi kèm với rủi ro.
- Tìm ra thị trường mới không bao giờ là dễ dàng
- Lựa chọn Đại dương xanh, đòi hỏi doanh nghiệp cần có sự kiên nhẫn, sự tin tưởng bền bỉ, sự chuẩn bị và niềm tin.
- Khi tìm kiếm một đại dương mới, những con cá mập khác từ các thị trường bão hòa hay còn gọi là Đại dương Đỏ và các đại dương lân cận khác sẽ bị thu hút đến thị trường mới này. Vì vậy, doanh nghiệp cần xây dựng các phương án phòng thủ vững chắc.
Trên đây là các thông tin cũng như đánh giá ưu nhược điểm của chiến lược đại dương xanh đến các nhà đầu tư và chủ doanh nghiệp. Muốn sở hữu đại dương xanh đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải không ngừng đổi mới, nỗ lực và sẵn sàng đương đầu với cái mới.
>>> Tham khảo Nguyên lý xây dựng Chiến lược đại dương xanh trong Thương mại điện tử