Marketing mix 4P là chiến lược marketing bao gồm 4 thuật ngữ liên quan đến chữ cái P trong tiếng anh. Đây là một khái niệm marketing lớn bao gồm các yếu tố chính của bất cứ chiến lược marketing nào.
4 chữ P trong marketing mix 4P bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng cáo).
Trên lý thuyết việc áp dụng 4P trong marketing sẽ mang lại doanh số bán hàng cao hơn cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên trên thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng triển khai thành công marketing 4P. Marketing mix 4P hay còn được gọi là tiếp thị hỗn hợp có nguồn gốc từ năm 1960 bởi McCarthy trong cuốn Basic Marketing: A Managerial Approach.
Mục lục nội dung:
P đầu tiên của marketing mix 4P: Product (Sản phẩm)
Sản phẩm hay dịch vụ là yếu tố quan trọng hàng đầu trong marketing mix 4P. Nó bao gồm những gì doanh nghiệp đang bán.
Đó có thể là các sản phẩm như nước giải khát trong ngành đồ uống hoặc quần áo trong các cửa hàng thời trang. Hoặc cũng có thể sản phẩm là các phần mềm như FastWork.
Sản phẩm cũng có thể là một dịch vụ, chẳng hạn như chương trình tư vấn hoặc bài giảng trả phí, hoặc thậm chí là một khóa học điều trị.
Tóm lại, sản phẩm là tất cả mọi thứ được cung cấp cho người tiêu dùng.
Trong chiến lược marketing mix 4P, điều này có nghĩa là biết sản phẩm của doanh nghiệp cần gì để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh và giành được khách hàng.
Nói cách khác, điều gì làm cho sản phẩm của doanh nghiệp trở nên nổi bật hoặc độc đáo? Bởi vì nếu sản phẩm của doanh nghiệp không nổi bật, rất khó để cạnh tranh.
Ví dụ: Khách hàng có thể biết về sản phẩm X, nhưng không biết về một số ít đối thủ cạnh tranh.
Làm thế nào để tạo ra một sản phẩm được khách hàng yêu thích?
Đầu tiên các marketer có thể tới Hotjar đăng ký một tài khoản miễn phí, thực hiện chạy một cuộc thăm dò. Giống như hình dưới đây:
Các cuộc thăm dò có thể bao gồm các câu hỏi như:
- Vấn đề lớn nhất mà tôi có thể giúp bạn giải quyết là gì? => Điều này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về những gì sản phẩm của bạn cần làm.
- Sản phẩm tiếp thị yêu thích của bạn là gì và tại sao? => Câu hỏi này cho phép bạn hiểu đối thủ cạnh tranh của bạn là ai và họ đang làm gì.
- Tại sao bạn ở đây hôm nay? => Điều này sẽ cho bạn biết lý do tại sao mọi người đến trang web của bạn và những gì họ đang tìm kiếm.
- Làm thế nào để sản phẩm của chúng tôi tốt hơn? => Điều này giúp bạn nhận được các phản hồi thực tế.
- Bạn không thích điều gì ở đối thủ cạnh tranh ABC?
P thứ hai của Marketing mix 4P: Price/Giá cả
Giá cả là yếu tố thứ 2 trong marketing mix 4P. Nó đề cập đến khoản chi phí doanh nghiệp tính cho sản phẩm/dịch vụ của mình.
Tuy đơn giản và dễ hiểu nhưng để đưa ra một mức giá “đúng” là một vấn đề nan giải. Một sản phẩm không chỉ cần mang lại doanh số cao nhất mà còn mang lại nhiều lợi nhuận nhất.
Imperia Caviar là một công ty cung cấp trứng cá muối cao cấp với giá thấp.
Người tiêu dùng nghĩ rằng mức giá rẻ tạo nên thương hiệu Imperia Caviar. Tuy nhiên trên thực tế Imperia Caviar đang mang lại sự minh bạch cho thị trường và cho mọi người biết rằng trứng cá muối không thực sự đắt. Đó thực chất chỉ là một chiêu trò tiếp thị.
Cách chọn giá phù hợp cho sản phẩm
Nhà quản trị có thể tham khảo bài viết Chiến lược giá là gì và hướng dẫn cơ bản về định giá sản phẩm. Bài viết này sẽ cung cấp kiến thức về định giá giúp các startup biết cách định giá sản phẩm của mình. Điều quan trọng là phải xem xét giá cả, đặc biệt là khi doanh nghiệp ở trên thị trường cạnh tranh.
Nếu doanh nghiệp có uy tín và thị phần trên thị trường có thể áp dụng mức giá cao. Ngược lại nếu doanh nghiệp đang trên thị trường chung, chưa có thị phần cần áp dụng mức giá rẻ.
Một số câu hỏi nên đặt ra là:
- Giá tối thiểu mà bạn sẵn sàng bán một sản phẩm là bao nhiêu?
- Giá cao nhất mà người tiêu dùng sẵn sàng trả là bao nhiêu?
- Khách hàng của bạn nhạy cảm với giá như thế nào?
- Người dẫn đầu hiện tại trong thị trường ngách của bạn tính giá bao nhiêu?
- Làm thế nào để giá so với đối thủ cạnh tranh?
P thứ ba của marketing mix 4P: Place/Địa điểm
Chữ P thứ 3 trong marketing mix 4P chính là địa điểm. “Địa điểm” là một từ khác để chỉ vị trí. Trong tiếp thị mọi thứ đều liên quan đến vị trí. Có thể thấy vị trí rất quan trọng. Doanh nghiệp phải chọn vị trí mà khách hàng đang ở, thay vì đợi họ đến với mình.
Làm thế nào để lựa chọn địa điểm chính xác?
Các trang web là một thế giới ảo. Hãy tưởng tượng nếu một công ty phần mềm được quảng cáo trên Tiktok thì điều gì sẽ xảy ra? Doanh nghiệp sẽ không có bất kỳ khách hàng mới nào bởi khách hàng tiềm năng của một công ty phần mềm không sử dụng Tiktok.
Các doanh nghiệp cần suy nghĩ về nền tảng và vị trí của khách hàng mục tiêu. Đó có thể là một trang web cụ thể như Google, hoặc là một địa điểm ngoại tuyến như hội nghị. Đừng cố gắng đưa khách hàng đến với doanh nghiệp, hãy đến nơi mà khách hàng đang ở.
Dưới đây là một số câu hỏi đơn giản giúp doanh nghiệp xác định đúng địa điểm tiếp thị:
- Khách hàng của bạn ở đâu?
- Những cửa hàng nào (trực tuyến và ngoại tuyến) bán sản phẩm của bạn?
- Bạn hiện có những kênh phân phối nào?
- Bạn có bán sản phẩm trực tiếp cho doanh nghiệp hay người tiêu dùng không?
- Bạn bán trực tiếp cho khách hàng cuối cùng hay phải thông qua trung gian?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn ở đâu?
P thứ tư của marketing mix 4P: Promotion/Quảng cáo
Chữ P cuối cùng trong marketing mix 4P chính là Promotion hay Quảng cáo/Xúc tiến. Khi đã tối ưu hóa ba Ps trong marketing mix 4P trước đó, đã đến lúc doanh nghiệp chú trọng đến quảng cáo.
Quảng cáo không chỉ đơn giản là giới thiệu về thương hiệu mà còn tác động trực tiếp đến doanh thu được tạo ra. Với tất cả các kênh, doanh nghiệp bắt đầu với kênh nào trước?
Với các đối thủ cạnh tranh lớn, các dữ liệu về lưu lượng truy cập, từ khóa xếp hạng trên Google, các trang web liên kết, hay bao nhiêu lượt chia sẻ trên mạng xã hội mà đối thủ tạo ra sẽ được hiển thị.
Với các đối thủ cạnh tranh thấp, sẽ không có bất kỳ dữ liệu nào được hiển thị. Doanh nghiệp luôn phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh lớn.
Một trang web khác mà bạn nên sử dụng để tìm kiếm dữ liệu về đối thủ đó là Similar Web. Đặt URL của đối thủ cạnh tranh và trang này bạn sẽ thấy rất nhiều dữ liệu về cách họ tự quảng cáo.
Làm thế nào để quảng cáo hiệu quả?
Để áp dụng tốt Promotion trong marketing mix 4P doanh nghiệp cần đặt ra các câu hỏi như:
- Khán giả của bạn sử dụng kênh nào nhiều nhất để tiếp nhận thông tin?
- Khi quảng bá giải pháp của bạn, loại thông tin nào thường hiệu quả hơn?
- Thời điểm lý tưởng để quảng bá sản phẩm của bạn là gì?
- Có vấn đề thời vụ không?
- Đối thủ cạnh tranh của bạn lập kế hoạch và thực hiện các hoạt động quảng cáo như thế nào?
Marketing mix 4P là chiến lược tiếp thị được ứng dụng trong thời gian dài, cho đến nay nó vẫn phát huy lợi ích của mình. Đây được xem là 4 yếu tố không thể thiếu trong mọi chiến lược marketing thành công.
Để nhận tư vấn miễn phí phần mềm FastWork, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ Hotline 0983 089 715 hoặc điền thông tin vào Form đăng ký dưới đây!
Đăng ký tư vấn =>
Hoặc truy cập Events để nhận vé mời sự kiện đặc sắc từ chúng tôi!
Tham khảo thêm:
Định vị thị trường với Marketing 4P: Từ lý thuyết tới thực tiễn
Bài học áp dụng chiến lược 4P trong marketing khi ra sản phẩm mới
Dành cho Marketer #1: Landing page là gì? Làm thế nào tối đa hóa chuyển đổi?
Dành cho Marketer #2: Những hiểu biết cơ bản về Marketing 7P
Chiến lược Marketing mix 7P đã vực dậy thương hiệu Duracell như thế nào?
8 bài học xây dựng chiến lược Marketing cho Startup từ các thương hiệu lớn