10 chiến lược sales “đỉnh” tăng hiệu quả bán hàng

By 12 Tháng Mười Một, 2020Tháng Tư 9th, 2021Kiến thức, Sales & Marketing

Có thể nói bán hàng là một nghệ thuật chính vì vậy, việc xây dựng chiến lược bán hàng là yếu tố vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp. Tham khảo 10 chiến lược Sales đỉnh cao được các startups hàng đầu thế giới chia sẻ dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp bạn tăng doanh số bán hàng hiệu quả.

1. Hướng đến các thị trường ngách – chiến lược sales thông minh

Một trong những chiến lược sales được rất nhiều ông lớn trên thế giới sử dụng chính là tập trung và thị trường ngách. Thay vì đổ dồn vào thị trường lớn, các doanh nghiệp cần tạo ra lối đi riêng cho mình bằng cách mở ra các thị trường ngách nhỏ. Các thị trường lớn được xem là miếng bánh béo bở mà tất cả các công ty, doanh nghiệp cùng ngành xâu xé tranh giành thị phần. Nếu tập trung vào thị trường chung này doanh nghiệp khó có thể cạnh tranh với đối thủ và hiệu quả lợi nhuận đạt được cũng không cao. Trong khi đó nếu mở ra thị trường ngách nhỏ và chưa có đối thủ doanh nghiệp sẽ chiếm được vị trí thượng phong.

Chiến lược sales

Đánh vào thị trường ngách là một giải pháp giúp doanh nghiệp bán hàng thành công

2. Áp dụng các chiến lược linh hoạt

Áp dụng các chiến lược linh hoạt chính là chiến lược sales hiệu quả bật nhất. Một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cần có các kỹ năng bán hàng, chăm sóc và tương tác linh hoạt với khách hàng của mình. Kỹ năng này được hình thành từ chuyên môn, kinh nghiệm cũng như được trau dồi thông qua các giao dịch mua bán với khách hàng. Trong các giao dịch bán hàng, khách hàng sẽ đưa ra các thách thức cũng như yêu cầu về quyền lợi dành cho nhân viên sales. Tuy nhiên mỗi công ty, doanh nghiệp lại có quy trình và các nguyên tắc làm việc nhất định, khó có thể đáp ứng được các yêu cầu của khách hàng. 

Trong chiến lược sales này, thay vì từ chối hoặc đưa ra câu trả lời khẳng định “Không” với khách hàng, nhân viên sales cần biến tấu sao cho làm hài lòng khách hàng. Điều này sẽ giúp bạn níu chân khách hàng của mình, tránh làm họ mất lòng và nâng cao uy tín của thương hiệu, doanh nghiệp mình đang làm việc. Kỹ năng ứng biến tình huống linh hoạt sẽ giúp bạn xây dựng được chiến lược bán hàng hiệu quả và thu hút được khách hàng tiềm năng. 

Tìm hiểu thêm: Giới thiệu và đánh giá chi tiết 8+ phần mềm CRM phổ biến hiện nay

3. Xây dựng chiến lược Sales bài bản

Xây dựng chiến lược sales thông qua các kịch bản bán hàng bài bản giúp tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng và tăng doanh thu cho các doanh nghiệp. Để xây dựng được kế hoạch tốt nhân viên bộ phận marketing cần kết nối với nhân viên sales nhằm nắm bắt tâm lý khách hàng và thị hiếu của thị trường. Bản kế hoạch cần có mục tiêu và đối tượng cụ thể rõ ràng, các bước trong kế hoạch cần được hoạch định và thực hiện đúng hướng nhằm mang đến hiệu quả tốt nhất. Chiến lược bán hàng bài bản chính là cách tối ưu nhất để doanh nghiệp thu hút khách hàng và công chúng, tăng độ nhận diện sản phẩm, thương hiệu. 

4. Lắng nghe và thấu hiểu tâm lý khách hàng

Đây là một trong những chiến lược sales luôn mang lại hiệu quả. Thay vì dành nhiều thời gian để quảng bá về những ưu điểm của sản phẩm, dịch vụ, nhân viên bán hàng nên dành thời gian lắng nghe câu chuyện của khách hàng. Nhân viên sales cần nắm rõ các nguyên tắc giao tiếp trong bán hàng bao gồm: Không nói về bản thân mình; Không nói về sản phẩm/dịch vụ; Không rao bán bất cứ sản phẩm hay dịch vụ nào khi vừa mở đầu câu chuyện. Nên mở đầu cuộc hội thoại bằng những câu chuyện liên quan đến khách hàng hoặc để họ tự động nói về những khó khăn, mong muốn của mình. Từ câu chuyện đó, bạn có thể cung cấp các sản phẩm, giải pháp hoặc dịch vụ nhằm giải quyết vấn đề của khách hàng. 

5. Thương lượng để đôi bên cùng có lợi

Nhân viên Sales cần ghi nhớ nguyên tắc cung cấp sản phẩm, dịch vụ mang đến lợi ích cho khách hàng và lợi nhuận cho mình. Một cuộc giao dịch mua bán cần đảm bảo tính sòng phẳng và công bằng để hai bên cùng có lợi. Nhiều nhân viên sales chỉ vì ham lợi trước mắt, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ kém chất lượng với giá cao đến khách hàng của mình. Điều này không chỉ làm mất uy tín của thương hiệu mà còn làm mất đi chỗ đứng của bạn trong ngành bán hàng. Trong trường hợp khách hàng yêu cầu quyền lợi quá nhiều, nhân viên cần áp dụng các chiến lược sales thông minh nhằm thương lượng đi tới thống nhất chung có lợi cho cả hai bên. 

Chiến lược salesThương lượng giúp chốt khách hàng hiệu quả

6. Làm nổi bật rủi ro và cơ hội

Nhiều nhân viên Sales chỉ tập trung nêu bật lên các ưu điểm, cơ hội dành cho khách hàng khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ mà họ đang cung cấp. Điều này sẽ khiến khách hàng tiềm năng cảm thấy hoài nghi về tính chân thật của câu chuyện cũng như hiệu quả thực sự của sản phẩm.

Thay vì tập trung tâng bốc sản phẩm của mình, nhân viên bán hàng nên nêu lên lý do vì sao khách hàng nên chọn sản phẩm của mình. Nêu bật lên những điểm khác biệt mà sản phẩm của bạn mang lại, những ưu điểm so với các sản phẩm cùng dòng hay dịch vụ của doanh nghiệp đối thủ. Chiến lược sales này sẽ giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan hơn về sản phẩm, từ đó đánh giá tốt hơn về thương hiệu bạn đang cung cấp. 

7. Quan tâm hơn đến khách hàng thân thiết

Theo các nghiên cứu từ các chuyên gia bán hàng để kiếm được 1 khách hàng mới, doanh nghiệp phải bỏ ra số tiền đắt hơn 5 lần so với việc giữ chân khách hàng cũ. Các khách hàng cũ có sự tin tưởng đối với sản phẩm cũng như thương hiệu cung cấp, không cần tốn quá nhiều chi phí quảng cáo và tiếp thị. Việc thu hút thêm khách hàng mới, mở rộng thị trường đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên các doanh nghiệp cũng cần đưa ra các chiến lược sales nhằm giữ chân khách hàng hiện tại, biến họ trở thành khách hàng trung thành. 

Tham khảo thêm: Đánh Giá 05 Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Dễ Sử Dụng Nhất

8. Cung cấp sản phẩm hữu ích đến khách hàng

Việc cung cấp một sản phẩm hữu ích đến khách hàng sẽ đơn giản hơn nhiều so với việc việc giới thiệu chung chung cho tất cả các đối tượng. Nhân viên bán hàng cần xác định được đâu là khách hàng tiềm năng, đâu là thị trường mục tiêu mà mình cần hướng đến. Cụ thể cần có các chiến lược sales hướng đến các đối tượng khách hàng cụ thể, các khách hàng có tiềm năng mua sản phẩm nhiều nhất. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm tối đa kinh phí, nhân lực và thời gian trong việc bán hàng. Khoanh vùng đối tượng khách hàng sẽ giúp tăng sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm từ đó tăng doanh thu và sức cạnh tranh. 

9. Để khách hàng dùng thử sản phẩm

Không có chiến lược sales nào mang đến hiệu quả nhanh chóng hơn việc để khách hàng dùng thử sản phẩm, giải pháp và dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Các doanh nghiệp nên đưa ra chính sách dùng thử ngắn hạn các sản phẩm để khách hàng có thể trực tiếp trải nghiệm. Cụ thể các doanh nghiệp có thể để khách hàng dùng thử sản phẩm từ 3 ngày đến nửa tháng. Điều này sẽ giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan về sản phẩm từ đó đưa ra quyết định có mua sản phẩm hay không. Và nếu sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp là giải pháp giải quyết những khó khăn mà khách hàng đang tìm kiếm thì chắc chắn họ sẽ lựa chọn mua. 

Chiến lược sales

Dùng thử sản phẩm là một trong những yếu tố giúp chiến lược sales thành công

10. Đưa ra các gợi ý dành cho khách hàng

Một trong những chiến lược sales đỉnh được hầu hết các công ty áp dụng chính là gợi ý sản phẩm cho khách hàng của mình. Khi đó, nhân viên bán hàng cần khéo léo khi đưa ra các gợi ý. Thay vì xuất hiện với tư cách là một người bán hàng, bạn cần linh hoạt để khách hàng nhìn nhận bạn là một người giới thiệu sản phẩm thay vì đang cố gắng bán sản phẩm cho họ. Điều này sẽ giúp khách hàng có tinh thần thoải mái, không cảnh giác cũng như có cảm giác bị dụ dỗ lừa gạt. 

Chiến lược sales đóng vai trò sống còn đối với các doanh nghiệp, giúp tăng khả năng nhận diện sản phẩm, tăng uy tín thương hiệu, mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành. Nhân viên sales cần áp dụng các kỹ năng chuyên môn cũng như nghiệp vụ và kinh nghiệm nghề nghiệp nhằm tạo ra kế hoạch bán hàng hiệu quả tối ưu.

Ngoài ra, để đảm bảo hiệu suất và chất lượng công việc của đội ngũ nhân viên Sales thị trường, bạn nên cân nhắc tham khảo phần mềm quản lý Sales chuyên biệt từ FastWork.vn. Với các tính năng nổi bật như quản lý chấm công bằng nhận diện khuôn mặt FaceID, giám sát lộ trình di chuyển bằng định vị GPS, giao việc – điều phối công việc trực tuyến trên điện thoại di động, FastWork mang lại hiệu quả theo dõi chặt chẽ, tức thời. Ban lãnh đạo ngồi tại văn phòng cũng có thể nắm bắt chính xác nhân viên đi đâu, làm gì, có tranh thủ làm việc riêng hay không?

Để nhận DEMO miễn phí phần mềm, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ Hotline 0983 089 715 hoặc điền thông tin đăng ký vào Form dưới đây!

Đăng ký dùng thử

Leave a Reply