Quảng cáo được xem là giải pháp duy nhất dành cho các doanh nghiệp B2B trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số. Tuy nhiên quảng cáo lại thường hướng tới tất cả các đối tượng khách hàng chung, trải đều ở khắp mọi nơi và khó có thể xác định. Đối với các doanh nghiệp B2B việc tiếp cận các khách hàng trực tuyến của mình là điều không hề dễ dàng. Cùng tìm hiểu các cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất cho doanh nghiệp B2B qua nội dung sau.
Mục lục nội dung:
1. Hãy nhắm mục tiêu vào những người dùng đã tìm kiếm giải pháp/vấn đề
Một trong những cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất dành cho các doanh nghiệp B2B chính là nhắm mục tiêu vào người dùng đã tìm kiếm về sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu của bạn. Doanh nghiệp nên chú trọng vào lịch sử tìm kiếm tại trang web bán hàng của mình hoặc tại các trang mạng xã hội, nhằm tìm kiếm các khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm hoặc thương hiệu mà bạn đang kinh doanh. Nhà quản lý cần chú trọng đến những người dùng đã tìm kiếm doanh nghiệp ở tất cả các giai đoạn trong hành trình mua sắm của họ.
Trong quá trình mua sắm, các doanh nghiệp B2B sẽ trải qua nhiều giai đoạn khác nhau nhằm tìm ra cách tiếp cận khách hàng mới. Các doanh nghiệp nên sử dụng từ khóa tìm kiếm liên quan nhằm nhắm đến các mục tiêu khách hàng ở kênh bán hàng bên trên cũng như bên dưới.
Để so sánh bạn có thể tham khảo ví dụ như sau của một nhà cung cấp dịch vụ Internet. Với từ khóa “Dịch vụ Internet quá tệ”, nhà quản lý có thể thử nghiệm thêm một số từ khóa như:
- Dựa trên vấn đề: “Internet rất chậm”, “Internet tiếp tục ngừng hoạt động”
- Đưa ra giải pháp tập trung: “Nhà cung cấp internet mới”, “Dịch vụ internet truyền”
- Cung cấp thông tin: “Cách chuyển dịch vụ internet”, “Cách khắc phục để cải thiện tốc độ internet”
- Cung cấp các tính năng: “Internet tốc độ cao”, “Tốc độ internet tải xuống 60mbs”
- Đưa ra lợi ích: “Nhà cung cấp internet đáng tin cậy”, “Internet ít mất điện nhất”
- Thực hiện so sánh: “Nhà cung cấp internet nào tốt nhất”, “Công ty cung cấp internet”
Giờ đây, nhà quản lý cần xem xét các loại hình từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp mình cũng như nhu cầu của khách hàng. Sau đó làm sao để biến các cụm từ khóa này trở nên có ý nghĩa và được nhiều khách hàng tìm kiếm hơn. Phân tích các vấn đề mà khách hàng thường gặp phải, họ mong muốn điều gì và cần tìm kiếm những thông tin như thế nào.
Trên thực tế có đến 15% các cụm từ và vấn đề tìm kiếm mới mỗi ngày trên Google. Điều này có nghĩa khách hàng có thể tìm kiếm theo rất nhiều nhiều cụm từ khác nhau. Chính vì vậy doanh nghiệp cần suy nghĩ và đưa ra các vấn đề khác ngoài từ khóa nhằm đảm bảo sản phẩm/dịch vụ và tên thương hiệu của mình thường xuyên xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm.
Xem thêm nội dung: Tổng hợp cách tiếp cận khách hàng online với chi phí thấp
2. Sử dụng kênh truyền thông hiệu quả nhất: LinkedIn
Sau khi cung cấp các dịch vụ cơ bản cho người dùng tìm kiếm giải pháp, đã đến lúc các doanh nghiệp B2B bắt đầu tìm kiếm cơ hội. Khi nhắc đến định vị khách hàng B2B trên Internet, không kênh nào có thể so sánh với LinkedIn. Tuy nhiên tất cả các các cách tiếp cận khách hàng online trên LinkedIn đều đòi hỏi mức chi phí nhất định.
Để tiết kiệm tối đa chi phí cho mỗi lần nhấp chuột trên LinkedIn, nhà quản lý cần đề ra chiến lược nhắm mục tiêu khách hàng trên nhiều kênh. Doanh nghiệp có thể lựa chọn các nền tảng nâng cao linh hoạt trên trang nhằm tìm kiếm và xác định khách hàng mục tiêu. Thông thường các doanh nghiệp thường lựa chọn tùy chọn Job Titles làm tùy chọn mục tiêu hàng đầu. Tuy nhiên Job Titles có CPC cao nhất trên toàn bộ nền tảng. Chính vì vậy tốt nhất các doanh nghiệp lựa chọn các tùy chọn với tùy chỉnh linh hoạt nhằm tiếp cận khách hàng.
>>> TÌM HIỂU NGAY: Đánh giá chi tiết 8 phần mềm CRM phổ biến hiện nay
3. Tận dụng các công cụ Audience Insights
Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất cho B2B chính là tận dụng các công cụ Audience Insights (Thông tin chi tiết về đối tượng). Các công cụ này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về khách hàng mục tiêu của mình. Thông qua các công cụ này doanh nghiệp có thể xác định nhóm đối tượng khách hàng mà mình đang hướng tới. Audience Insights đưa ra các phân tích về đối tượng người tiêu dùng, từ dữ liệu phân tích, nhà quản lý có thể xác định đối tượng đó có phù hợp với mình hay không.
Những công cụ này được xem là cách tiếp cận khách hàng mới mang đến các thông tin về đối tượng khách hàng phù hợp với doanh nghiệp. Từ đó tìm ra nhóm khách hàng mục tiêu để doanh nghiệp hướng tới và tiếp cận. Công cụ này phân tích thói quen, hành vi tiêu dùng cũng như nhu cầu và mức chi tiêu của đối tượng khách hàng được thu thập từ LinkedIn, hoặc những người dùng truy cập vào trang web. Các đối tượng khách hàng này sẽ được chuyển thành các tùy chọn và được tiếp cận một cách hiệu quả.
Dành cho Marketers: Bí quyết chăm sóc khách hàng từ CEO Amazon, Jeff Bezos
4. Thử nghiệm tìm kiếm khách hàng bên ngoài vùng an toàn
Không có nền tảng nào là hoàn hảo khi nói đến việc xác định khách hàng tiềm năng. Đôi khi bạn sử dụng LinkedIn và muốn hướng tới đối tượng khách hàng tiềm năng là các công ty có quy mô lớn, tuy nhiên trên thực tế bạn lại chỉ có thể hướng tới khách hàng là SMEs với đội ngũ chỉ vài chục người. Trên thực tế nhóm khách hàng mục tiêu chung, trên thị trường lớn, là nhóm khách hàng được hầu hết các công ty hoạt động trong cùng một lĩnh vực hướng đến.
Các công cụ xác định đối tượng khách hàng cũng như các nền tảng thường không thể nhận ra hết các khách hàng. Chính vì vậy doanh nghiệp phải có các giải pháp nhằm tự tìm ra khách hàng cho mình. Luôn có một số điểm mù mà các nền tảng không thể nhắm tới hoặc không nhận ra. Các doanh nghiệp nên đặt ra nhiều tùy chọn cho mình, sau đó tiến hành thu hẹp nhóm đối tượng bằng cách sử dụng biện pháp loại t10 bước xử lý “khôn khéo” khi khách hàng tức giận
Xem ngay bài viết: 10 bước xử lý “khôn khéo” khi khách hàng tức giận
5. Tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua mạng xã hội
Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất cho các doanh nghiệp B2B đang hoạt động tại thị trường Việt Nam chính là thông qua mạng xã hội. Với số lượng người dùng mạng xã hội chiếm đến 90% dân số, đây chính là kênh tiếp cận vô cùng hiệu quả dành cho các công ty xã hội. Các trang mạng xã hội được xem là kênh tiếp cận tối ưu chi phí, mang lại hiệu quả tốt. Doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng thông qua các trang mạng xã hội phổ biến như: Facebook, Zalo, Messenger, Youtube, Instagram,…
Thông qua các bài đăng trên mạng xã hội hoặc các chiến dịch chạy quảng cáo, sản phẩm/dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp có thể xuất hiện trên bảng tin của người dùng. Một số khách hàng quan tâm sẽ vào bài đăng đó và trở thành khách hàng của bạn. Một số khác có thể sẽ nhấn thích hoặc để lại bình luận trong bài đăng. Lúc này doanh nghiệp chỉ cần tiếp cận và đưa ra các chiến lược tiếp thị, thuyết phục và bán hàng.
Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất cho B2B thường khó hơn so với các khách hàng B2C. Tuy nhiên nếu áp dụng phương án và cách thức tiếp cận phù hợp các doanh nghiệp vẫn có thể xác định đúng nhóm đối tượng khách hàng cho đơn vị mình. Bằng các công cụ và các nền tảng truyền thông doanh nghiệp có thể tìm kiếm, thu thập và phân tích dữ liệu người dùng, từ đó sàng lọc và lựa chọn được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mang đến lợi ích tối ưu cho mình. Hy vọng với các thông tin hữu ích từ bài viết, doanh nghiệp của bạn có thể tìm thấy khách hàng phù hợp.
*Nguồn: Wordstream.com
Đọc ngay nội dung liên quan:
Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp SME
Phần mềm CRM – giải pháp hỗ trợ tiếp cận khách hàng hiệu quả
Làm thế nào khách hàng tiềm năng tìm thấy bạn trên Google