6 Yếu Tố Sống Còn Nhà Quản Lý Chuỗi Bán Lẻ Cần Biết

By 6 Tháng Tám, 2020Tháng Mười Một 18th, 2021Business Hack, Sales & Marketing, Tin nổi bật

Kinh doanh chuỗi bán lẻ là hình thức phổ biến trong nhiều ngành như chuỗi siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, chuỗi cửa hàng thời trang. Tuy nhiên, kinh doanh chuỗi bán lẻ không đơn thuần là mở cửa hàng mà đòi hỏi kỹ năng quản lý chuỗi bán lẻ phải linh hoạt và tỉnh táo. Người quản lý cần định hình giá trị cốt lõi, vòng quay vốn, quy trình quản lý chuỗi để thu về lợi nhuận như mong muốn.

Với tiềm lực vốn đủ mạnh, trên đà chiếm ưu thế trên thị trường, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đầu tư mở rộng chuỗi. Đây là cơ hội “vàng” giúp các doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và thu về nhiều lợi nhuận hơn.Tuy nhiên việc quản lý chuỗi bán lẻ với nhiều cửa hàng cùng lúc sẽ là bài toán khó đối với các nhà quản lý. Nếu không xây dựng mô hình phù hợp, hoạt động quản lý cửa hàng, quản lý tài chính, quản lý quảng cáo, quản lý nguồn hàng,… sẽ chồng chéo lên nhau.

Do vậy, việc xây dựng mô hình quản lý rõ ràng và đồng nhất là vô cùng quan trọng nếu doanh nghiệp bán lẻ muốn đứng vững và phát triển trên thị trường. 

Dưới đây là 6 yếu tố sống còn mà nhà quản lý chuỗi bán lẻ cần biết:

Chuẩn hóa quy trình vận hành

Mặc dù đứng ở cương vị quản lý, bạn cần đảm bảo rằng tất cả các cửa hàng đều vận hành trơn tru. Tuy nhiên, trên thực tế, bạn không thể nào “để mắt” tới tất cả các cửa hàng cùng lúc, nhất là khi chúng ở các địa điểm khác nhau.

Chuẩn hóa quy trình vận hành là hoạt động tiên quyết khi bắt đầu chuỗi bán lẻ
Chuẩn hóa quy trình vận hành là hoạt động tiên quyết khi bắt đầu chuỗi bán lẻ

Chính vì vậy, chuẩn hóa quy trình vận hành là điều cấp thiết cần thực hiện ngay khi mở chuỗi bán lẻ. Quy trình này phải được đồng nhất ở tất cả các cửa hàng từ giờ làm việc, quy trình phục vụ khách hàng, chính sách giảm giá, chính sách đổi trả hàng hóa. 

Hãy đảm bảo rằng, trải nghiệm khách hàng ở tất cả các cửa hàng đều tuyệt vời như nhau.

Tuyển dụng nhân viên chuyên nghiệp và đáng tin cậy

Bạn cần chú trọng tuyển dụng đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp vì đây là những người sẽ thay bạn quản lý và vận hành cửa hàng bán lẻ.

Sau khi tuyển dụng, doanh nghiệp cần tổ chức những buổi đào tạo thường niên để nâng cao năng lực chuyên môn của nhân viên, đặc biệt là những người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng

Người quản lý cần truyền đạt sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp tới các nhân viên để họ hiểu rõ những kỳ vọng về công việc. Bên cạnh đó, để thúc đẩy tinh thần và hiệu suất làm việc, người quản lý nên quan tâm tới sức khỏe và tinh thần của nhân viên. Nhận lương, phụ cấp đúng hạn và kịp thời là những yếu tố làm cho nhân viên cảm thấy thoải mái và gắn bó hơn.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về hệ thống HRM để có thêm công cụ hỗ trợ cho hoạt động quản trị này. 

Tăng kết nối giữa các chi nhánh bán hàng

Chìa khóa giúp doanh nghiệp bán lẻ đạt thành công đó chính là sự kết nối mật thiết giữa các cửa hàng.

 Tăng kết nối giữa các chi nhánh bán hàng
Tăng kết nối giữa các chi nhánh bán hàng

Kết nối giúp các quản lý trực tiếp tại các điểm bán khác nhau học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để đưa ra giải pháp sát thực nhất.

Hiện nay, việc “kết nối” trở nên đơn giản hơn rất nhiều nhờ ứng dụng khoa học công nghệ.

Ví dụ như phần mềm quản trị doanh nghiệp FastWork – phần mềm tiên phong trong công nghệ cloud điện toán đám mây cho phép các chi nhánh trong doanh nghiệp có thể trao đổi trực tiếp công việc cũng như giúp đỡ nhau ngay tại trên phần mềm.

Lưu trữ dữ liệu trên cùng nền tảng

Hiện nay việc lưu trữ riêng lẻ thông tin khách hàng hết sức nguy hiểm bởi những thông tin này có thể bị đánh cắp bất cứ lúc nào.

Mỗi đội kinh doanh tại một điểm bán phải gửi báo cáo thủ công hàng tuần, hàng tháng cho nhà quản trị. Điều này gây mất thời gian và gián đoạn công việc của các nhà quản lý cấp dưới cũng như giảm hiệu quả quản lý tại cái điểm bán khi họ vắng mặt.

Bên cạnh đó doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc tìm kiếm dữ liệu khách hàng do bộ phận bán hàng tại các chi nhánh lưu quá nhiều tệp khách hàng.

Cách dễ nhất và hiệu quả nhất bạn có thể áp dụng là sử dụng phần mềm quản lý dữ liệu. 

Thực tế cho thấy khi số hóa dữ liệu, doanh nghiệp sẽ dễ dàng quản lý và tìm kiếm hơn. Khi sử dụng phần mềm quản lý, doanh nghiệp cũnghạn chế tối đa việc sai sót thông tin khách hàng, quản lý chồng chéo dữ liệu khách hàng hoặc làm mất thông tin khách hàng.

Tự động hóa quản lý hàng tồn kho

Việc sở hữu nhiều cửa hàng ở những địa điểm khác nhau, cũng giống như việc doanh nghiệp chia nhỏ cổ phần, nguồn vốn của mình ở nhiều địa điểm khác nhau. Việc quản lý hàng tồn kho trên cùng nền tảng chính là cách hữu hiệu nhất để bảo vệ nguồn vốn cũng như cổ phần của mình tại các chi nhánh khác nhau.

Quản lý hàng tồn kho là công việc không hề đơn giản
Quản lý hàng tồn kho là công việc không hề đơn giản

Một phần mềm quản lý hàng tồn kho hiệu quả sẽ giúp bạn biết chính xác số lượng tồn kho của doanh nghiệp tại thời điểm thực tế. Qua đó doanh nghiệp dễ dàng phân phối, điều tiết nguồn hàng tới các chi nhánh hợp lý, hạn chế việc hết hàng hóa cung cấp cho khách hàng.

Bằng việc quản lý hàng tồn kho trên hệ thống phần mềm, các nhà quản lý tại các địa điểm khác nhau có thể đề xuất điều phối nguồn hàng từ chi nhánh này sang chi nhánh khác sao cho phù hợp với nhu cầu tại điểm bán.

Thường xuyên đánh giá hiệu quả cửa hàng bán lẻ

Sử dụng công nghệ vào quản lý là yếu tố tất yếu giúp tiết kiệm thời gian và chi phí của doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa người quản trị không cần đến trực tiếp mỗi cửa hàng của mình. Bạn cần theo dõi hệ thống cửa hàng một cách thường xuyên qua đó tiến hành đánh giá hiệu quả quản lý của từng quản lý cấp dưới và các nhân viên trong cửa hàng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi phản hồi của khách hàng qua các comment trên mạng xã hội, kênh thương mại điện tử, website để có hướng điều chỉnh cải thiện chất lượng sản phẩm, kỹ năng chăm sóc khách hàng của đội ngũ nhân viên.

Cạnh tranh kinh doanh là điều doanh nghiệp bán lẻ sẽ gặp phải trên thị trường. Tuy nhiên đây là điều tất yếu với tất cả ngành nghề. Vì vậy, lời khuyên cho các doanh nghiệp bán lẻ là hãy xây dựng một quy trình bán hàng và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp thông qua việc áp dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp.

Gợi ý Nhà quản lý chuỗi cửa hàng tìm hiểu thêm giải pháp Quản lý nhân sự chuỗi FastStore.

  • Quản lý thông tin các cơ sở/chi nhánh: quản lý nhân sự, trang thiết bị, hoạt động thu chi
  • Đăng ký ca và duyệt ca online
  • Lập lịch làm việc và phân ca tự động
  • Kiểm soát nguồn lực, nhân sự tại mỗi ca, mỗi chi nhánh

Leave a Reply