Zalo Youtube Phone

7 Sai Lầm Phổ Biến Cần Tránh Khi Quản Lý Doanh Nghiệp Vừa Và Nhỏ

By 1 Tháng Tám, 2020Tháng Tám 27th, 2021Business Hack, Kiến thức, Tin nổi bật

Quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp không ít những khó khăn do hạn chế về tiềm lực tài chính và quy trình quản lý. Hiện nay câu chuyện quản trị doanh nghiệp là vấn đề được các nhà quản trị quan tâm, đặc biệt là các công ty, xí nghiệp có quy mô nhỏ.

Thực tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã quản trị doanh nghiệp như thế nào và thường mắc những sai lầm gì?

Sau đây là 7 sai lầm thường gặp trong quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ

1. Sai lầm trong lưu động và quản lý vốn

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường bị hạn chế về khả năng tài chính.

 Sai lầm trong lưu động và quản lý vốn
Sai lầm trong lưu động và quản lý vốn

Theo số liệu tổng cục thống kê, số vốn đăng ký của các doanh nghiệp vừa và nhỏ dưới 5  tỷ đồng. Do đó, việc doanh nghiệp vừa và nhỏ thường gặp khó khăn trong việc huy động vốn. Dòng vốn của các doanh nghiệp chủ yếu đến từ việc vay mượn người thân, học hàng bởi các ngân hàng chưa tin tưởng vào khả năng tài chính của các doanh nghiệp để cho vay vốn.

Việc sai lầm trong quản lý doanh nghiệp của nhà quản trị xuất phát từ việc quản lý vốn không hiệu quả. Tình trạng chi bội thu diễn ra nhiều do năng lực quản lý của doanh nghiệp bị hạn chế dẫn đến lãng phí trong nhập nguyên vật liệu, thời gian làm việc nhân viên, chi phí tài sản cố định, chi phí mua sắm ngoài…

Nguồn lực về vốn hạn chế song quản lý vốn trong doanh nghiệp lỏng lẻo là nguyên nhân chính dẫn đến các doanh nghiệp thường làm ăn thua lỗ, khó mở rộng được thị trường.

2. Doanh nghiệp quản lý dữ liệu không khoa học

Thời đại “công nghệ số” kéo theo hành vi trộm cắp thông tin diễn ra khá phổ biến. Công việc quan trọng hàng đầu của nhà quản trị là tăng cường hệ thống bảo mật dữ liệu của doanh nghiệp.

 Doanh nghiệp quản lý dữ liệu không khoa học
Doanh nghiệp quản lý dữ liệu không khoa học

Nhiều doanh nghiệp bảo vệ thông tin bằng cách sao lưu dữ liệu sang nhiều thiết bị khác nhau. Tuy nhiên hiện nay để bảo vệ thông tin các doanh nghiệp thường sử dụng phần mềm quản lý thông tin vào công tác quản lý.

Việc sử dụng phần mềm quản lý giúp doanh nghiệp lưu trữ hồ sơ, dữ liệu một cách khoa học và lâu dài hơn, công tác tìm kiếm dữ liệu trở nên đơn giản hơn chỉ bằng một cái chạm.

Tham khảo: Phần mềm quản lý văn bản và điều hành

3. Không chú trọng công tác lập kế hoạch

Việc lập kế hoạch giúp doanh nghiệp thực hiện các công việc cũng như phân bổ nhân sự nhanh chóng, hợp lý hơn. Lập kế hoạch khoa học sẽ giúp doanh nghiệp chuẩn bị phương án đề phòng rủi ro.

Có thể thấy, công tác lập kế hoạch trong quản lý doanh nghiệp hiện nay chưa thật sự hiệu quả đặc biệt các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ. Để khắc phục tình trạng đó một số doanh nghiệp đã áp dụng phần mềm quản trị doanh nghiệp để công việc lập kế hoạch cũng như quản lý trở nên khoa học hơn.

4. Kỹ năng làm việc nhóm

Một “đội nhóm” mạnh là tiềm lực giúp doanh nghiệp quy mô nhỏ có thể mở rộng thị trường và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

 Kỹ năng làm việc nhóm của nhân viên
Kỹ năng làm việc nhóm của nhân viên

Nhà quản lý giỏi là người có thể phát huy hết khả năng, điểm mạnh từng thành viên và dung hòa các ý kiến của các nhân viên trong công ty và đưa ra quyết định quản lý. 

Trên thực tế, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chú trọng nhiều đến “kết quả” mà bỏ qua “quá trình”. Tuy nhiên “giục tốc bất đạt”, doanh nghiệp muốn kinh doanh doanh hiệu quả buộc phải có một đội nhóm và quy trình quản lý đủ mạnh.

Top 7 phần mềm quản lý công việc theo cá nhân, nhóm, phòng ban cho doanh nghiệp

5. Sai lầm trong quản lý nhân sự

Công tác quản trị nhân sự tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường mang tính chất “cảm tính” chưa xây dựng mô hình quản lý chuyên nghiệp tuân theo một quy chuẩn nhất định.

Đặc biệt một số chủ doanh nghiệp có số lượng nhân viên dưới 50 người thường bỏ qua các quy định về luật lao động. Với suy nghĩ doanh nghiệp quy mô còn nhỏ nên các cơ quan quản lý không rà soát đến dẫn tới tình trạng thực thi luật một cách chống chế, thiếu kỷ luật.

Top 7 phần mềm quản lý nhân sự: quản lý tuyển dụng, hồ sơ nhân sự, KPI nhân sự

Sai lầm trong quản lý nhân sự
Sai lầm trong quản lý nhân sự

Bên cạnh đó, chế độ thưởng phạt trong quản lý doanh nghiệp vừa và nhỏ còn thiếu tính “công bằng” hoặc chưa được chú trọng.

Một sai lầm trong công tác quản lý nhân sự là tuyển dụng người nhà. Đây là điều không sai nếu như họ thật sự là những người có năng lực và phù hợp với vị trí công việc. Tuy nhiên nếu người nhà của ban quản lý không phù hợp sẽ khiến hiệu quả công việc giảm sút. Kéo theo đó, nhà quản trị gặp rắc rối khi sa thải họ và ảnh hưởng đến mối quan hệ cá nhân.

Tham khảo giải pháp quản trị nhân sự công nghệ 4.0 tại đây.

6. Chăm sóc khách hàng thiếu chuyên nghiệp

Marc Onetto – cựu phó chủ tịch điều hành toàn cầu và dịch vụ chăm sóc khách hàng tại Amazon đã từng khẳng định: “Làm những điều tốt cho khách hàng và họ sẽ tạo ra lợi ích cho chúng ta.”

Thực tế đã chứng minh doanh nghiệp chăm sóc tốt khách hàng sẽ duy trì được tập khách hàng trung thành và có cơ hội thu hút thêm khách hàng tiềm năng.

Do các doanh nghiệp vừa và nhỏ có tiềm lực vốn hạn chế nên các doanh nghiệp này thường bỏ qua bước chăm sóc khách hàng hoặc chăm sóc qua loa làm mất lòng tin người tiêu dùng.

Đánh giá ưu và nhược điểm 8 phần mềm CRM – quản trị khách hàng chuyên nghiệp

Doanh nghiệp cần xây dựng cho đội ngũ nhân viên:

  • Tính kiên nhẫn: Khách hàng không phải ai cũng dễ tính, do vậy nhân viên chăm sóc khách hàng đầu tiên phải rèn được tính “kiên nhẫn”
  • Khả năng chủ động ứng phó trước những tình huống thực tế
  • Khả năng đáp ứng mong muốn của khách hàng. Đây là kỹ năng đòi hỏi nhân viên phải thấu hiểu mong muốn, suy nghĩ, sở thích của khách hàng để cung cấp đúng điều mà khách hàng cần tránh lan man.

Tham khảo lợi ích của việc chăm sóc khách hàng tại đây.

7. Không áp dụng khoa học công nghệ vào quản lý doanh nghiệp

Áp dụng khoa học công nghệ
Áp dụng khoa học công nghệ

Thời đại công nghệ số – không áp dụng khoa học công nghệ có là sự thiếu sót?

Có thế thấy, xu hướng ứng dụng khoa học công nghệ đang được chú trọng vào tất cả các ngành, nghề. Công tác quản lý là một công việc đặt ra nhiều thách thức bởi khối lượng công việc dày đặc, nhân viên khó kiểm soát, dữ liệu thông tin chồng chéo qua các năm. Vì vậy, quản lý là lĩnh vực cần ưu tiên hàng đầu trong áp dụng công nghệ.

Hy vọng bài viết sẽ giúp doanh nghiệp nhận ra những vấn đề đang tồn đọng trong nội bộ doanh nghiệp và tìm được hướng giải quyết phù hợp nhất.

FastWork.vn cung cấp Phần mềm trọn gói quản trị doanh nghiệp từ A-Z với chi phí sử dụng cực thấp. Tập trung giải quyết bài toán cốt lõi là tối ưu chi phí, cải thiện hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp với bộ tính năng CRM+ từ Sales, Marketing, Bán hàng & Chăm sóc khách hàng. Xây dựng văn phòng số nơi số hóa toàn bộ hoạt động quản lý nhân sự – công việc – quản trị nội bộ, giảm thiểu tối đa chi phí ẩn trong quá trình vận hành từ nguồn lực, giấy tờ in ấn đến không gian lưu trữ,…..

Với chi phí triển khai chỉ chưa đến 1.000.000đ/ tháng, phần mềm quản trị doanh nghiệp tổng thể FastWork là sự lựa chọn hoàn hảo dành riêng cho doanh nghiệp vừa & nhỏ, đặc biệt trong lĩnh vực Thương mại & Dịch vụ.

Để được tư vấn giải pháp phần mềm phù hợp với doanh nghiệp, đừng ngại liên hệ qua Hotline 0983 089 715 hoặc điền thông tin vào Form dưới đây!

Đăng ký tư vấn

 

Leave a Reply