Zalo Youtube Phone

Gợi ý 5 yếu tố “cốt lõi” trong quy trình đào tạo nhân viên ngành xây dựng

By 16 Tháng Sáu, 2021Tháng Mười 15th, 2021Kiến thức, Nhân sự

Quy trình đào tạo nhân viên đóng vai trò quan trọng đối với ngành xây dựng cũng như bất cứ ngành nghề và lĩnh vực nào khác. Đào tạo nhân viên cần có quy trình bài bản, áp dụng các chiến lược cũng như các phần mềm, công cụ hỗ trợ. 

Cùng tìm hiểu 5 yếu tố “cốt lõi” trong khung chương trình đào tạo nhân viên ngành xây dựng tại nội dung bài viết sau đây.

Tại sao quy trình đào tạo nhân viên lại đóng vai trò quan trọng?

Người sử dụng lao động có nghĩa vụ pháp lý phải đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của nhân viên hoặc bất kỳ ai khác vào nơi làm việc đều được bảo vệ. 

Ví dụ, người sử dụng lao động của một công ty xây dựng phải đảm bảo rằng tất cả công nhân và nhà thầu phụ của họ được đào tạo, giám sát và hướng dẫn thích hợp trước khi bắt đầu công việc.

Tất cả người sử dụng lao động phải đảm bảo rằng nhân viên của họ không chỉ được đào tạo thích hợp mà còn phải có đủ năng lực để đảm nhiệm công việc mà họ đang làm. Người sử dụng lao động của các công ty xây dựng cần đảm bảo rằng nhân viên và nhà thầu phụ của họ có các kỹ năng thích hợp để làm việc an toàn trên công trường bằng cách:

  • Cung cấp giới thiệu chung về an toàn (cung cấp thông tin về các chính sách và thủ tục an toàn)
  • Đảm bảo mọi công nhân đã có Thẻ trắng (White Card) – (Đào tạo tổng quát về xây dựng)
  • Cung cấp đào tạo giới thiệu cụ thể tại địa điểm, bài giảng về hộp công cụ và đào tạo khẩn cấp
  • Cung cấp đào tạo sơ cấp cứu và đào tạo nhận thức về Asbestos Awareness 

Làm thế nào để người sử dụng lao động xác định liệu người lao động có đủ khả năng thực hiện các hoạt động công việc cụ thể của họ hay không? Các doanh nghiệp cần tuân thủ quy trình đào tạo nhân sự, gồm 5 bước bao gồm:

Quy trình đào tạo nhân viên lại đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp
  1. Xác định những kỹ năng được yêu cầu
  2. Đánh giá kỹ năng hiện tại của người lao động
  3. Xác định những gì người lao động yêu cầu đào tạo
  4. Cung cấp các khóa đào tạo
  5. Đánh giá chương trình đào tạo được cung cấp.

Nhà thầu sử dụng lao động cũng như bộ phận nhân sự nên giữ lại các chứng chỉ đào tạo và trình độ của nhân viên của họ. Điều này có thể ở dạng chứng chỉ hoàn thành hoặc chứng chỉ năng lực, giấy phép, giấy phép, v.v..

5 yếu tố “cốt lõi” trong quy trình đào tạo nhân viên ngành xây dựng

Có rất nhiều thử thách trong trình đào tạo nhân viên ngành xây dựng đối với người lao động. Một số doanh nghiệp gặp thử thách do nhân viên chưa từng làm việc trong bất cứ chuyên ngành xây dựng nào trước đây. Một số khác lại gặp thử thách do đội ngũ công nhân không có trình độ chuyên môn cao. 

Tuy nhiên, ngày càng nhiều lao động tiềm năng ham học hỏi có thể khắc phục các thách thức này. 

Bất kể thách thức của nhân viên mới đến từ đâu, nhà thầu phải cố gắng hết sức để cung cấp đào tạo và đánh giá nhân viên hiện tại cho mỗi nhân viên mới. Nếu không, nhà tuyển dụng có thể đối mặt với nguy cơ giảm chất lượng, giảm độ an toàn và lợi nhuận xuống mức thấp. 

5 yếu tố “cốt lõi” trong quy trình đào tạo nhân viên sau đây sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng sở hữu bộ máy nhân sự vững mạnh.

5 yếu tố “cốt lõi” trong quy trình đào tạo nhân sự ngành xây dựng
5 yếu tố “cốt lõi” trong quy trình đào tạo nhân sự ngành xây dựng

Tạo hiệu ứng mạnh mẽ thông qua các video đào tạo

Hình ảnh và video hướng dẫn quy trình làm việc của đội ngũ công nhân, nhân viên ngành xây dựng sẽ mang đến hiệu ứng tốt trong kế hoạch đào tạo nhân viên. Các doanh nghiệp, nhà thầu có thể xây dựng các video về từng dụng cụ hay thiết bị cầm tay cần sử dụng trong quá trình làm việc. Hướng dẫn sử dụng máy móc, thiết bị trên công trường an toàn và hiệu quả. 

Việc cung cấp các video và hình ảnh này đến đội ngũ nhân viên mới trong doanh nghiệp để đảm bảo họ được đào tạo một cách chuyên sâu và bài bản nhất.

Kết hợp đào tạo song song với thực hành

Đưa hình ảnh vào tâm trí người lao động là một khởi đầu chắc chắn đem lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, chìa khóa để đội ngũ lao động xây dựng dễ dàng tiếp thu các kiến thức đã được học tốt nhất chính là thực hành. 

Các doanh nghiệp xây dựng nên để nhân viên của mình thực hành vận hành công cụ, thiết bị hoặc thực hiện theo quy trình làm việc tiêu chuẩn. Tại khu vực đào tạo nên có thêm một số máy móc, dụng cụ thường dùng nhằm tăng hiệu quả tiếp thu kiến thức thông qua thực tế.

Quy trình đào tạo nhân viên xây dựng
Quy trình đào tạo nhân viên xây dựng

Đào tạo giám sát từng cá nhân

Một trong những yếu tố “cốt lõi” trong quy trình đào tạo nhân viên trong lĩnh vực xây dựng chính là huấn luyện cá nhân. Trong những ngày đầu tiên của đội ngũ nhân viên mới, các đơn vị có thể sắp xếp nhân viên mới làm việc cùng các nhân viên lành nghề, đã có kinh nghiệm. Khoảng thời gian này sẽ giúp nhân viên mới làm quen với công việc và học hỏi trực tiếp từ nhân viên cũ. 

Từ đó trau dồi và tích lũy kỹ năng, tay nghề làm việc của mình. Việc làm việc cùng đồng nghiệp có kinh nghiệm cũng giảm bớt áp lực cho người lao động mới so với làm việc cùng cấp trên.

Biến người mới thành nhà đào tạo

Biến nhân viên mới thành nhân viên đào tạo? Điều này dường như không khả thi, nhưng đây lại là giải pháp nâng cao hiệu suất và trách nhiệm của nhân viên nhanh nhất. 

Hầu hết người lao động đều không hoàn thiện những nỗ lực của mình cho đến khi họ phải chịu áp lực chỉ dạy cho người khác. Trong quá trình hướng dẫn người khác, người lao động mới sẽ nỗ lực học hỏi hoàn thiện các kỹ năng và năng lực của bản thân. Từ áp lực phải hướng dẫn người khác, người lao động mới sẽ có trách nhiệm hơn với công việc.

Biến những người mới thành nhà đào tạo
Biến những người mới thành nhà đào tạo

Kiên nhẫn, lắng nghe và trả lời câu hỏi

Một trong những thách thức trong chương trình đào tạo cho nhân viên mới chính là khả năng hòa nhập công việc của người lao động. 

Trong trường hợp này, nhà thầu và quản lý trực tiếp cần kiên nhẫn. Người đào tạo cần kiên nhẫn lắng nghe và giải đáp mọi câu hỏi, dù là các câu hỏi đơn giản và mang tính lặp lại. Việc cáu gắt và nổi nóng không được khuyến khích trong trường hợp này nếu muốn đội ngũ nhân viên nhanh chóng hòa nhập với công việc. 

FastWork vừa cung cấp 5 yếu tố “cốt lõi” trong quy trình đào tạo nhân viên ngành xây dựng thông qua nội dung bài viết trên đây. Với 5 tip hay trên đây cùng chiến lược đào tạo nhân viên mới bàn bản doanh nghiệp có thể xây dựng đội ngũ nhân lực chất lượng với hiệu suất làm việc tốt. Để quản lý nhân lực các doanh nghiệp xây dựng có thể cân nhắc áp dụng các công cụ, giải pháp phần mềm tự động. 

Qúy doanh nghiệp quan tâm giải pháp phần mềm chuyên biệt cho lĩnh vực Xây dựng, vui lòng liên hệ Hotline 0983 089 715 hoặc điền vào Form đăng ký dưới đây để nhận được tư vấn nhanh chóng từ đội ngũ chuyên gia FastWork.

Đăng ký tư vấn

Doanh nghiệp có thể tham khảo thêm:
9 phần mềm Quản lý dự án xây dựng tốt nhất 2021
Sử dụng Giải pháp Quản lý chấm công trong lĩnh vực xây dựng, tại sao không?
FastWork ra mắt bộ giải pháp dành cho doanh nghiệp lĩnh vực xây dựng – FastWork Project for Contractors
Giới thiệu FastWork Project for Contractors – Phần mềm Quản lý dự án thi công xây dựng
Chiến lược tuyển dụng nhân sự hàng đầu cho doanh nghiệp xây dựng trong 2021

Leave a Reply