Brent Darnell International, một công ty về trí tuệ nhân tạo cho rằng thị trường lao động hiện đang có một “cuộc chiến giành nhân tài”. Do sự thiếu hụt nhân sự ở hầu hết các ngành nghề hiện nay khiến của các chiến lược tuyển dụng nhân sự trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
FastWork cung cấp hướng dẫn kế hoạch tuyển dụng chi tiết dành cho các doanh nghiệp xây dựng trong nội dung bài viết dưới đây.
Mục lục nội dung:
Bước 1: Xây dựng thương hiệu để truyền thông tuyển dụng nhân sự
Việc xây dựng thương hiệu để thu hút nhân tài cũng quan trọng như việc xây dựng thương hiệu để thu hút khách hàng. Doanh nghiệp bạn không phải là đơn vị duy nhất tuyển dụng nhân sự trên thị trường, chính vì vậy bạn cần đưa ra lý do để nhân viên chọn doanh nghiệp bạn thay vì đối thủ.
Thiết lập các ưu tiên
Một trong những mối quan tâm lớn trong ngành xây dựng chính là tính an toàn, đây cũng là yếu tố doanh nghiệp cần ưu tiên hàng đầu. Trong chiến lược tuyển dụng nhân sự, doanh nghiệp cần làm nổi bật các biện pháp an toàn của mình. Thông qua các kênh tuyển dụng, doanh nghiệp có thể cho các ứng viên thấy cách mà doanh nghiệp xử lý các mối nguy hại/nguy cơ tại nơi làm việc.
Nắm bắt tư duy của người lao động
Trước những năm 2000, công việc trong ngành xây dựng gắn liền với môi trường làm việc khắc nghiệt trong nhiều giờ. Vào thời điểm đó người lao động không có quyền lựa chọn và bắt buộc phải chấp nhận điều kiện làm việc khó khăn. Tuy nhiên ngày nay nhiều doanh nghiệp đã chú trọng đến việc cải thiện tinh thần và sức khỏe cho người lao động.
Ví dụ như Shawmut: Trong năm 2016, doanh nghiệp này đã thực hiện chương trình làm việc linh hoạt và mang lại hiệu quả khả quan. Họ đề nghị nhân sự làm việc theo ca, làm việc bán thời gian, tuần làm việc nén,…
Triển khai công nghệ
Brad Humphry, người sáng lập Pinnacle Development Group, cho biết: “Tôi không nghĩ các nhân sự thế hệ Millennials (Gen Y) nhìn vào lĩnh vực xây dựng một cách tự nhiên vì họ rất thông thạo máy tính và cảm thấy thoải mái hơn khi làm việc với các loại thiết bị điện tử”
Trong vài năm tới doanh nghiệp xây dựng sẽ phải tuyển dụng nhân sự thế hệ millennials, đây là điều không thể tránh khỏi. Deloitte dự kiến rằng thế hệ millennials sẽ chiếm khoảng 75% lực lượng lao động toàn cầu vào năm 2025 .
Theo báo cáo của Associated General Contractors of America: “Gần ¼ các doanh nghiệp đang sử dụng các giải pháp tiên tiến như: Rô bốt, máy bay không người lái, máy in 3D và máy móc dẫn đường bằng GPS. Nếu doanh nghiệp không nắm bắt và triển khai kịp thời công nghệ, rất có khả năng doanh nghiệp sẽ thiếu hụt nhân tài”.
Vạch ra con đường thăng tiến để thu hút nhân viên cầu tiến
Tyson Conrad, Giám đốc điều hành của Goliath Construction Consulting, giải thích “Từ lâu, mọi người đã phát hiện ra rằng nếu bạn làm việc với quy trình cứng nhắc, bạn sẽ không kiếm được nhiều tiền như mong muốn và điều này thật ngốc nghếch”.
Điều quan trọng là doanh nghiệp phải thay đổi tư duy này. Trong thông điệp tuyển dụng nhân sự nếu doanh nghiệp cho nhân sự thấy mình đang cung cấp môi trường làm việc có cơ hội thăng tiến, thì sẽ thu hút được các ứng viên sẵn sàng đương đầu với khó khăn.
Nắm bắt lực lượng lao động hiện tại của doanh nghiệp
Một trong những nguyên tắc xây dựng kế hoạch tuyển dụng chính là giữ chân các nhân viên hiện tại trong doanh nghiệp. Chiến lược tuyển dụng nhân sự này giúp tiết kiệm tối đa chi phí cũng như làm giảm tình trạng thiếu hụt nhân công đột xuất. Các doanh nghiệp cần khảo sát sự hài lòng của nhân viên hiện tại với cấp trên hay môi trường làm việc.
Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017 cho thấy chỉ 39% công ty xây dựng thực hiện việc đo lường mức độ gắn bó của nhân viên. Điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là chỉ có 21% công nhân được cấp trên quan tâm.
Phân chia tiền thưởng hợp lý
Nếu ngân sách cho phép, doanh nghiệp nên phân chia tiền thưởng ký hợp đồng nhằm khuyến khích các ứng viên làm việc doanh nghiệp. Tuy nhiên để giữ chân nhân sự, doanh nghiệp cần có điều khoản về thời gian làm việc tối thiểu.
Thêm các gói phúc lợi cho nhân viên
Trong trường hợp ngân sách không đủ khả năng tăng lương hoặc thưởng tiền, doanh nghiệp có thể cân nhắc một gói phúc lợi.
Một báo cáo về lực lượng lao động được thực hiện vào năm 2016 cho thấy 60% nhân viên xem gói phúc lợi mà doanh nghiệp cung cấp có tác động quan trọng đối với sự hài lòng trong công việc của họ.
Bảo hiểm xã hội hay bảo hiểm thai sản giúp chứng tỏ doanh nghiệp quan tâm đến sức khỏe và hạnh phúc của nhân viên.
Xây dựng một trang tuyển dụng hiệu quả
Một chiến dịch kỹ thuật số ấn tượng sẽ mang đến hiệu quả cho chiến lược tuyển dụng nhân sự của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cần tuyên bố một sứ mệnh, thông điệp hấp dẫn trên trang tuyển dụng. Ngoài ra cần chia sẻ thêm lời chứng thực từ nhân viên hiện tại nhằm tăng sự tín nhiệm. Những hình ảnh chân thực gắn liền với môi trường hay lĩnh vực kinh doanh sẽ giúp tăng hiệu quả tuyển dụng.
Marianne Monte, CPO của Shawmut, cho biết “Hình ảnh người lao động làm việc bên ngoài dưới ánh nắng mặt trời và hít thở không khí trong lành có thể thu hút nhiều nhân sự có kinh nghiệm, đặc biệt là khi họ so sánh với việc bị mắc kẹt trong phòng làm việc ở văn phòng”.
Bước 2: Tìm kiếm ứng viên có năng lực tốt nhất
Sau khi thiết lập thương hiệu tuyển dụng của mình, doanh nghiệp đã sẵn sàng triển khai kế hoạch tuyển dụng, tìm kiếm nhân viên thực sự.
Sử dụng Job board cho các mục tiêu cơ bản
Nhiều người cho rằng Job board (Bảng dán thông báo việc làm) sẽ trở nên lỗi thời khi mạng xã hội ngày càng phát triển. Tuy nhiên, các Job board vẫn chiếm một thị phần đáng kể trong thị trường tuyển dụng ngày nay. Job board ngách thường ít nổi tiếng hơn Job board chung.
Cân nhắc các đơn vị tuyển dụng
Hạn chế lớn nhất khi sử dụng Job board là thiếu bộ lọc. Doanh nghiệp có thể nhận được hàng trăm đơn ứng tuyển, nhưng chỉ 20% trong số đó thực sự phù hợp.
Các công ty tuyển dụng, có một lượng lớn các ứng cử viên được lựa chọn cẩn thận, sàng lọc trước. Bằng cách này, tỷ lệ các ứng viên tiềm năng ứng tuyển phù hợp với doanh nghiệp sẽ cao hơn.
Tuyển dụng nhân sự qua truyền miệng
Một nghiên cứu của LinkedIn vào năm 2015, cho thấy 92%, người tiêu dùng tin tưởng đồng nghiệp của họ hơn các thương hiệu khi họ cân nhắc mua hàng. Kế hoạch tuyển dụng nhân sự cũng tương tự như vậy. Doanh nghiệp cần biến nhân viên hiện tại của mình thành nhà tuyển dụng, nhằm thu hút sự tin tưởng của các ứng viên khác.
Tiếp cận với sinh viên
Thuyết trình tại các trường trung học hoặc đại học là cách để doanh nghiệp quảng bá về đơn vị mình. Doanh nghiệp có thể cung cấp các công việc mùa hè, học việc hoặc thực tập để thu hút sinh viên.
Ví dụ như YouthBuild: Chương trình này dạy kỹ năng xây dựng cho thanh niên, giúp họ có thể xây nhà ở giá rẻ cho bản thân và cộng đồng.
Bước 3: Triển khai phỏng vấn bài bản
Sau khi đã xây dựng thương hiệu và tìm nguồn ứng viên tiềm năng chất lượng cao. Giờ là lúc doanh nghiệp gặt hái thành quả chiến lược tuyển dụng nhân sự thông qua buổi phỏng vấn.
Giữ cho buổi phỏng vấn đơn giản
Một cuộc khảo sát vào năm 2013 cho thấy 92% nhân viên Mỹ bị căng thẳng trong quá trình phỏng vấn.
Một nhân viên có năng lực có thể bị loại khỏi doanh nghiệp chỉ vì sự căng thẳng. Hãy bắt đầu cuộc phỏng vấn đúng giờ, dành thời gian giới thiệu về văn hóa và môi trường làm việc của doanh nghiệp giúp ứng viên thoải mái hơn.
Quy trình tuyển dụng minh bạch
Cách tốt nhất để nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp chính là áp dụng quy trình tuyển dụng minh bạch. Ngay trong quảng cáo tuyển dụng nhân sự doanh nghiệp có thể cung cấp quy trình tuyển dụng của mình nhằm mang đến nhiều thông tin cho ứng viên tiềm năng.
Khảo sát sau phỏng vấn để cải thiện quy trình
Chắc chắn doanh nghiệp sẽ không lựa chọn tất cả những ứng viên tham gia phỏng vấn. Tuy nhiên doanh nghiệp vẫn có thể tận dụng những ứng viên không vượt qua vòng phỏng vấn bằng việc tiến hành khảo sát qua điện thoại. Điều này có thể giúp doanh nghiệp nắm bắt điểm mạnh và điểm yếu trong quy trình phỏng vấn.
Bước 4: Tiến hành đào tạo liên tục cho nhân viên mới
Theo Brad Humphry, “Không đào tạo nhân sự mới là sai lầm lớn nhất mà các doanh nghiệp mắc phải sau khi tuyển dụng nhân sự mới”. Hầu hết các nhân viên sẽ có năng suất làm việc thấp trong 2 tuần đầu tiên. Tại thời điểm này các doanh nghiệp có thể tiến hành việc đào tạo cơ bản cho nhân sự”.
Gilbane là một trong những công ty nổi bật trong lĩnh vực đào tạo nhân viên. Họ đã phát triển nền tảng giáo dục nội bộ của mình dưới tên “Đại học Gilbane”. Nơi này được đưa vào vị trí thứ 25 trong danh sách các tổ chức đào tạo hàng đầu do tạp chí Training thực hiện.
Ví dụ, 86% nhân viên thế hệ trẻ nói rằng họ sẵn sàng làm việc cho một công ty có sứ mệnh và tầm nhìn thú vị, ngay cả khi họ được trả lương thấp hơn. Mặt khác, chỉ có 9% người lao động trên 50 tuổi đồng ý.
Trên đây là chiến lược tuyển dụng nhân sự chi tiết dành cho các công ty, doanh nghiệp xây dựng. Một chiến lược tuyển dụng thông minh sẽ giúp doanh nghiệp thu hút nhân tài tiềm năng và biến họ thành sức mạnh nội bộ.
Tham khảo thêm các nội dung Tuyển dụng:
[JD thời 4.0]: Cách viết mô tả công việc thôi thúc ứng viên apply ngay lập tức
Tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn hay nhất từ các công ty hàng đầu thế giới
Tổng hơp 7 mẹo đăng tin tuyển dụng thu hút ứng viên dành cho HR
16 cách đăng tin tuyển dụng tối ưu lượt tìm kiếm trên Google
Hướng dẫn 8 bước xây dựng quy trình đào tạo nhân viên mới