Bản kế hoạch kinh doanh là một văn bản mô tả các mục tiêu kinh doanh cốt lõi của doanh nghiệp và cách lập kế hoạch để đạt được chúng trong thời gian nhất định. Mẫu kế hoạch kinh doanh thường bao gồm thông tin về mục tiêu, chiến lược, kế hoạch tiếp thị và bán hàng cũng như dự báo tài chính của doanh nghiệp.
Tại nội dung bài viết sau đây FastWork sẽ cung cấp hướng dẫn cách lập mẫu kế hoạch kinh doanh 2021 từ A-Z đến các Sales Manager.
Mục lục nội dung:
Tại sao bản kế hoạch kinh doanh lại quan trọng?
Có nhiều lý do khiến doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư vào kế hoạch kinh doanh. Trong đó có thể kể đến 7 lý do chính bao gồm:
- Cung cấp một cách có cấu trúc để sắp xếp suy nghĩ và làm rõ ý tưởng của doanh nghiệp
- Giúp doanh nghiệp đặt ra mục tiêu và phát hiện bất kỳ vấn đề tiềm ẩn nào trong quá trình được những mục tiêu này
- Cung cấp cho doanh nghiệp một chiến lược rõ ràng để làm theo khi mọi thứ trở nên phức tạp
- Rất cần thiết để đảm bảo nguồn tài chính bên ngoài cho doanh nghiệp của (và được yêu cầu nếu doanh nghiệp đăng ký Khoản vay Khởi nghiệp)
- Cho phép doanh nghiệp đo lường sự tiến bộ của mình
- Đảm bảo tất cả nhóm, bộ phận trong doanh nghiệp đang làm việc theo cùng một tầm nhìn.
- Giúp doanh nghiệp lập kế hoạch cho tương lai
Các yếu tố chính của bản kế hoạch kinh doanh
Bản kế hoạch kinh doanh mẫu có thể bao gồm bất kỳ thông tin nào mà người lập kế hoạch cho là cần thiết. Trong đó có thể bao gồm các nội dung chính như:
Hiện trạng kinh doanh và mục tiêu chính của doanh nghiệp
Mô tả ngắn gọn về doanh nghiệp và các sản phẩm hoặc dịch vụ cốt lõi. Phần này cũng bao gồm một cái nhìn tổng quan rõ ràng và ngắn gọn về các mục tiêu mà doanh nghiệp đang cố gắng đạt được trong khoảng thời gian đã định. Có thể là mục tiêu ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn.
Năng lực và kinh nghiệm của doanh nghiệp
Nội dung này bao gồm tổng quan về kinh nghiệm liên quan đến doanh nghiệp. Nếu bạn đã từng làm việc trong một doanh nghiệp tương tự trước đây, hoặc có kinh nghiệm điều hành một doanh nghiệp khác, điều này sẽ giúp thuyết phục bạn rằng bạn đang ở một vị trí tốt để bắt đầu kinh doanh.
Khách hàng mục tiêu, thị trường và sự cạnh tranh của doanh nghiệp
Thể hiện suy nghĩ về khách hàng (cách xác định), thị trường (cách định vị) và đối thủ cạnh tranh (giá cả, chất lượng, thương hiệu, v.v.)
Kế hoạch bán hàng và tiếp thị của doanh nghiệp
Nội dung này sẽ đưa ra cách bạn lập kế hoạch để thu hút khách hàng. Có thể bao gồm thông tin về nơi sẽ phân phối sản phẩm, thương hiệu và biểu tượng cũng như giá cả sẽ áp dụng. Ngoài ra, cần thể hiện cách bạn sẽ quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình để tạo ra nhu cầu. Chẳng hạn như sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, tham gia các hội nghị thương mại hoặc đầu tư vào quảng cáo trực tuyến.
Kế hoạch hoạt động của doanh nghiệp
Thông tin này sẽ thay đổi tùy theo mô hình kinh doanh, nhưng có thể bao gồm: Địa điểm kinh doanh, số lượng nhân viên cần thuê, vai trò của họ và bất kỳ thiết bị hoặc công cụ nào cần thiết để điều hành doanh nghiệp. Phần này có thể trình bày chi tiết bất kỳ quy trình nào quan trọng đối với hoạt động kinh doanh.
Tài chính của doanh nghiệp
Nhiều bản kế hoạch kinh doanh bao gồm phần tài chính, phân bổ ngân sách và nguồn lực. Nhà quản lý cần hoàn thành dự báo dòng tiền trong hồ sơ vay khởi nghiệp.
Bí quyết hàng đầu trong lập bản kế hoạch kinh doanh từ A-Z
Trong quy trình lập bản kế hoạch kinh doanh các nhà quản lý có thể áp dụng một số bí quyết sau đây:
Chứng minh sự hiểu biết thị trường và khách hàng
Một kế hoạch kinh doanh được đánh giá cao nếu chứng minh được rằng doanh nghiệp hiểu thị trường và khách hàng của mình. Nhóm đánh giá khoản vay sẽ đánh giá cao các kế hoạch kinh doanh có tính khả thi cao. Họ sẽ muốn thấy rằng có một thị trường mong muốn và cần sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Nhà quản lý cần thể hiện sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và thu hút khách hàng của mình. Doanh nghiệp có thể tiến hành nghiên cứu thị trường thông qua khảo sát, tra cứu báo cáo bán hàng, nhân khẩu học.
Đưa ra dẫn chứng cụ thể cho bất cứ luật điểm nào
Để chứng minh những luận điểm, luận cứ mà mình đưa ra trong kế hoạch kinh doanh, nhà quản lý cần cung cấp các ví dụ, số liệu và bằng chứng cụ thể. Các Sales Manager có thể sử dụng số liệu thống kê hoặc trích dẫn của khách hàng, ví dụ về hoạt động tương tự hoặc nghiên cứu khác. Các số liệu này không cần quá chi tiết tuy nhiên chúng cần liên kết đến các thông tin khác.
Đảm bảo liên kết từng chiến lược với mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp
Mục đích của kế hoạch kinh doanh là chỉ ra mục tiêu của doanh nghiệp là gì và cách mà doanh nghiệp sẽ đạt được các mục tiêu ấy. Mục tiêu là trọng tâm của kế hoạch. Ví dụ: Nếu một trong những mục tiêu của doanh nghiệp là tạo ra 10 doanh số bán hàng mới mỗi tháng, thì trong phần tiếp thị, nhà quản lý cần xem xét mỗi kênh khuyến mãi cần phân phối bao nhiêu doanh số để đạt được mục tiêu này.
Xem xét bất kỳ rủi ro nào doanh nghiệp phải đối mặt
Mọi hoạt động kinh doanh đều có rủi ro, vì vậy đừng né tránh việc đưa những rủi ro này vào kế hoạch kinh doanh. Các Sales Manager cần chứng tỏ rằng bạn nhận thức được những rủi ro chính của mình. Có một kế hoạch rõ ràng về cách giảm thiểu hoặc khắc phục những vấn đề này sẽ làm cho kế hoạch kinh doanh trở nên độc đáo và có sức thuyết phục hơn.
Trình bày rõ ràng và ngắn gọn nhất có thể
Thông thường nhà đầu tư hay ngân hàng sẽ không đánh giá cao các kế hoạch kinh doanh quá dài dòng, lan man. Thay vì thông tin chi tiết dài dòng, các Sales Manager nên sử dụng các thông tin trọng tâm ngắn gọn và rõ ràng nhất có thể. Nên sử dụng gạch đầu dòng, tiêu đề phụ hoặc biểu đồ, bảng nhằm tăng tính khoa học cho bản kế hoạch.
Làm rõ các vấn đề về trình bày
Ấn tượng đầu tiên đóng vai trò vô cùng quan trọng. Để tạo bản kế hoạch kinh doanh gây được thiện cảm các Sales Manager nên sử dụng các tiêu đề rõ ràng, cấu trúc tài liệu theo thứ tự rõ ràng và kiểm tra xem phông chữ nhất quán chưa. Bản kế hoạch không được mắc các lỗi cơ bản như lỗi chính tả hoặc ngữ pháp. Điều này sẽ tạo được ấn tượng tốt đối với nhân viên cũng như đối tác và các bên liên quan.
FastWork vừa đưa ra cách lập bản kế hoạch kinh doanh từ A-Z cho Sales Manager thông qua nội dung bài viết trên đây. Kế hoạch kinh doanh đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp. Nó nêu chi tiết tất cả các mục tiêu của doanh nghiệp và cách doanh nghiệp dự định đạt được chúng.
Quản lý hoạt động kinh doanh hiệu quả với FastWork CRM
Để hỗ trợ quá trình lập kế hoạch kinh doanh và kiểm soát tốt hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp, các nhà quản lý, CEO có thể tham khảo giải pháp quản trị bán hàng và khách hàng FastWork CRM+. Phần mềm có các tính năng nổi bật giúp doanh nghiệp:
- Quản lý cơ hội khách hàng, data marketing
- Quản lý khách hàng, quy trình tư vấn, làm việc của Sales
- Chuẩn hóa quy trình bán hàng theo Sale pipeline
- Quản lý báo giá, hợp đồng, đơn mua đơn bán
- Quản lý lịch Chăm sóc khách hàng, check-in của Sales
- Báo cáo bán hàng, doanh thu, công nợ theo thời gian thực
Ứng dụng FastWork giúp các nhà quản lý, ban lãnh đạo doanh nghiệp:
- Dễ dàng nắm bắt, kiểm soát kết quả hoạt động marketing và hoạt động kinh doanh
- Có cơ sở đánh giá kết quả bán hàng, năng lực kinh doanh của các quản lý chính xác, minh bạch, công bằng
- Kiểm soát liên tục quá trình kinh doanh, biết được nhân viên kinh doanh, đội nhóm bán hàng nào làm việc hiệu quả
- Có căn cứ để kịp thời thay đổi các chính sách bán hàng, chiến lược tiếp thị cho phù hợp với biến động thị trường và thực tế tình hình kinh doanh
Để nhận tư vấn miễn phí phần mềm FastWork CRM, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ Hotline 0983 089 715 hoặc điền thông tin vào Form đăng ký dưới đây!
Doanh nghiệp tham khảo thêm:
Bật mí mẫu kế hoạch kinh doanh 2021 khoa học nhất từ các chuyên gia
Hướng dẫn 6 bước xây dựng mẫu kế hoạch kinh doanh trên Word
Các nguyên tắc khi khi lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Mẫu lập kế hoạch kinh doanh trên Excel cho Startup
Quy trình lập kế hoạch kinh doanh cho Startup
Hướng dẫn quy trình chung về lập kế hoạch kinh doanh cho SME