Mục lục nội dung:
Content Writer là gì?
Content Writer hiện đang là một trong những công việc HOT được rất nhiều bạn trẻ yêu thích lựa chọn. Content Writer là thuật ngữ được dùng để chỉ người làm công việc liên quan đến sáng tạo và phát triển nội dung.
Công việc chính của một Content Writer là chịu trách nhiệm nghiên cứu về các chủ đề liên quan đến sáng tạo ý tưởng nội dung nhằm thu hút khán giả, khách hàng. Thông qua việc viết và trình bày nội dung các Content Writer giúp sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng.
>>> Có thể bạn chưa đọc Content Writer là gì? Chân dung 1 Content Writer tài năng trong kỷ nguyên số
Bản mô tả công việc của Content Writer trong doanh nghiệp
Các ứng viên đang có định hướng ứng tuyển vào vị trí Content Writer business cần lưu ý những gì? Bản mô tả công việc của Content writer chi tiết sau đây sẽ mang đến các thông tin hữu ích cho các ứng viên tương lai.
Mô tả công việc chi tiết của nhân viên Content Writer trong doanh nghiệp
Nhân viên Content Writer trong doanh nghiệp cần hoàn thành các công việc sau đây:
1. Phát triển nội dung theo chiến lược marketing của doanh nghiệp đề ra. Soạn thảo các nội dung chi tiếp phù hợp với từng mục tiêu của chiến lược nhằm tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.
2. Quản lý nội dung đăng tải lên các kênh truyền thông cũng như phát triển nội dung nhằm thu hút khách hàng, tăng hiệu quả cho kênh truyền thông và chiến lược của doanh nghiệp.
3. Nghiên cứu các chủ đề liên quan đến lĩnh vực, ngành nghề, mà doanh nghiệp đang kinh doanh, hoạt động. Nghiên cứu chủ đề từ các nguồn bài như phỏng vấn khách hàng, bài học thuật, bài chuyên ngành, internet,… để tạo nguồn tư liệu phục vụ cho công việc.
4. Nghiên cứu bộ từ khóa cũng như nắm bắt các kiến thức về SEO nhằm tăng hiệu quả lượng truy cập web và doanh thu bán hàng trực tuyến cho doanh nghiệp.
5. Đẩy các nội dung truyền thông lên các phương tiện truyền thông đại chúng tới khách hàng. Các kênh truyền thông thường được sử dụng như: Phần mềm ứng dụng, mạng xã hội, website, trang thương mại điện tử,…
6. Phối hợp với phòng marketing nhằm triển khai nội dung phù hợp với kế hoạch quảng bá của doanh nghiệp. Phối hợp với bộ phận thiết kế ảnh nhằm mang đến các sản phẩm minh họa phù hợp với nội dung truyền thông, từ đó tăng hiệu quả thu hút khách hàng.
7. Chỉnh sửa bài viết sao cho nội dung thu hút khách hàng và đảm bảo các tiêu chí mà doanh nghiệp đề ra. Đăng tải nội dung đã được kiểm duyệt lên trang web của doanh nghiệp cũng như lên các phương tiện truyền thông khác.
8. Nghiên cứu thị hiếu khách hàng nhằm đưa ra các nội dung, ý tưởng mới, nhằm tăng hiệu quả thu hút và tiếp cận khách hàng mục tiêu cho doanh nghiệp.
9. Đảm bảo được tính nhất quán trong cách thực hiện và trình bày nội dung nhằm thu hút và làm hài lòng kể cả những vị khách khó tính nhất.
10. Content Writer tại các doanh nghiệp còn cần thực hiện thêm một số công việc do cấp trên yêu cầu.
- Tham khảo Mẫu Excel Quản lý công việc triển khai dự án Content, dự án SEO
- Chinh phục Google Marketing Agency, FastWork giải bài toán quản lý nhân sự tại SEONGON như thế nào?
Các tiêu chí đánh giá hiệu quả công việc của Content Writer trong doanh nghiệp
Thông thường trong bản mô tả công việc của content writer trong doanh nghiệp sẽ bao gồm mục các tiêu chí đánh giá năng lực làm việc của nhân viên. Cụ thể các doanh nghiệp thường áp dụng các tiêu chí cơ bản sau:
- Đánh giá dựa trên lượng tương tác của khách hàng với mỗi bài viết trên trang như: Số người đọc, người xem, lượng chia sẻ, lượng bình luận.
- Đánh giá dựa trên số lượng bài viết trong tháng
- Đánh giá qua số lượng người đăng ký nhận viết bài của doanh nghiệp trong tháng
Các yêu cầu đối với vị trí Content Writer trong doanh nghiệp
Để trở thành một nhân viên Content Writer trong doanh nghiệp các ứng viên cần đáp ứng các yêu cầu sau đây:
- Tốt nghiệp các chuyên ngành học như báo chí, truyền thông, quan hệ công chúng, marketing. Hoặc các ứng viên tốt nghiệp mọi ngành học có khả năng và kinh nghiệm viết lách, lên ý tưởng và sáng tạo nội dung phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp.
- Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh cũng như cách thức vận hành mà các doanh nghiệp sẽ có yêu cầu về kinh nghiệm làm việc của ứng viên. Thông thường các doanh nghiệp sẽ đưa ra yêu cầu như ứng viên đã có kinh nghiệm làm việc tại các vị trí tương đương như: Biên tập nội dung, Content Writer và Copywriter,… hoặc các vị trí khác có lợi cho công việc Content writer.
- Yêu cầu có kỹ năng viết lách, văn phong chuyên nghiệp, sử dụng từ ngữ thành thạo và đa dạng, có thể viết được nhiều chủ đề khác nhau.
- Có khả năng tuy duy và sáng tạo trong việc thiết kế nội dung, có ý tưởng chất lượng có thể thu hút người đọc
- Có trách nhiệm đối với công việc, có thể chịu được áp lực và hoàn thành tốt mọi công việc được giao.
- Biết cách lồng ghép các thông điệp mà doanh nghiệp hướng tới khách hàng trong chiến dịch truyền thông. Biết cách điều hướng, dẫn dắt và kêu gọi khách hàng lựa chọn dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp.
- Có thể biến các ý tưởng của bản thân thành nội dung thông qua văn bản hoặc hình ảnh.
- Có kỹ năng và kinh nghiệm quản lý mạng xã hội
>>> Tham khảo thêm Content Writer là gì? Phân biệt Content Writer với Copywriter
Quyền lợi của nhân viên Content Writer trong doanh nghiệp
Trong bản mô tả công việc của Content Writer trong doanh nghiệp, nhà tuyển dụng sẽ cung cấp các thông tin về quyền lợi mà các ứng viên được hưởng. Content Writer trong các doanh nghiệp là công việc mang đến nhiều quyền lợi cũng như cơ hội thăng tiến và phát triển bản thân. Ở mỗi doanh nghiệp khác nhau, nhân viên cho vị trí này sẽ được hưởng các quyền lợi riêng. Tuy nhiên về cơ bản nhân viên Content Writer sẽ được hưởng các quyền lợi cơ bản như:
Được doanh nghiệp đóng bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, ký hợp đồng lao động chính theo đúng quy định của doanh nghiệp và nhà nước. Được hưởng các chế độ phúc lợi riêng theo văn hóa và môi trường làm việc của từng doanh nghiệp như: Được đi nghỉ mát, team building, hoạt động ngoại khóa, chế độ nghỉ lễ tết, phụ cấp, thưởng, quà tặng ngày lễ,…
Làm việc trong môi trường doanh nghiệp hiện đại và chuyên nghiệp với trang thiết bị máy móc cùng các phần mềm hỗ trợ tối đa quy trình xử lý công việc. Cấp trên và đồng nghiệp có chuyên môn và kỹ năng tốt, mang đến nhiều kinh nghiệm để bạn trau dồi và học hỏi.
Có cơ hội phát triển bản thân thông qua việc nắm bắt xu hướng thị trường, tâm lý khách hàng và sáng tạo nội dung mỗi ngày. Cơ hội thăng tiến và phát triển trong công việc rộng mở, có thể trở thành quản lý cấp cao hoặc nhân viên marketing chuyên nghiệp. Được làm việc trong môi trường hiện đại, tiếp cận và thực hiện công việc theo quy trình chuyên nghiệp. Hưởng mức lương cao và dễ dàng nhảy việc sang các doanh nghiệp khác hoặc làm Content Writer Freelance nếu muốn.
Đề xuất tìm hiểu thêm: Case Study: Xây dựng và chuẩn hóa quy trình Content Marketing trên FastWork Workflow
Mức thu nhập cho Content Writer trong doanh nghiệp
Content Writer trong doanh nghiệp được xem là công việc mong muốn của rất nhiều bạn trẻ, nhất là sinh viên mới ra trường. Không chỉ có cơ hội làm việc ở nhiều doanh nghiệp các lĩnh vực khác nhau, vị trí này còn mang lại mức thu nhập khá tốt cho các ứng viên. Thông thường trong bản mô tả công việc của Content Writer tại doanh nghiệp thường có mức lương từ 8 triệu – 15 triệu đồng/tháng tùy nhà tuyển dụng và trình độ của ứng viên.
Content writer mang đến nhiều cơ hội việc làm cũng như khả năng phát triển bản thân dành cho các bạn trẻ. Bản mô tả công việc của Content Writer trong doanh nghiệp trên đây sẽ giúp các ứng viên có cái nhìn tổng quan về công việc, từ đó cân nhắc xem mình có phù hợp với vị trí này hay không.
>>> Content Writer tham khảo thêm Mẫu Excel Kế hoạch Marketing được sử dụng phổ biến