Sự khác biệt giữa ERP và CRM – Hướng dẫn lựa chọn phần mềm phù hợp cho doanh nghiệp

CRM VÀ ERP được đánh giá là 2 phần mềm công nghệ mang lại những lợi ích nổi bật giúp doanh nghiệp tăng trưởng nhanh chóng và bền vững. Tuy nhiên, sự bối rối trong việc phân biệt 2 phần mềm đã khiến nhà lãnh đạo gặp khá nhiều khó khăn để đưa ra quyết định đâu là lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp mình. Hãy cùng FastWork phân tích từng khía cạnh để làm sáng tỏ sự khác biệt giữa ERP và CRM qua bài viết dưới đây! 

1. Tìm hiểu khái niệm CRM là gì? ERP là gì?

CRM (Customer Relationship Management) hay còn được biết đến với khái niệm quản lý quan hệ khách hàng, thực hiện vai trò tạo dựng mối quan hệ tốt nhất, bền bỉ nhất giữa khách hàng và doanh nghiệp. Phần mềm CRM giúp đồng bộ hóa dữ liệu khách hàng, cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc. Tự động hóa bán hàng, tự động hóa marketing hướng đến mục tiêu tăng trưởng khách hàng tiềm năng, tối ưu doanh số. 

Xem thêm: Phần mềm ERP là gì? Các phần mềm ERP phổ biến hiện nay

crm-va-erp-khac-nhau-nhu-the-nao

CRM và ERP được đánh giá là 2 phần mềm công nghệ thực hiện mục tiêu cải thiện doanh thu

ERP (Enterprise Resource Planning) được định nghĩa là hoạch định nguồn lực trong doanh nghiệp. Hiểu một cách đơn giản, phần mềm ERP tự động hóa toàn bộ các hoạt động liên quan đến tài nguyên trong doanh nghiệp. Xây dựng một hệ thống dữ liệu đồng nhất và xuyên suốt giữa các phòng ban, giữa các quy trình từ quản lý bán hàng, quản lý sản xuất hay quản lý nhân sự,… 

Xem thêm: Hệ thống CRM được hơn 1500 doanh nghiệp Việt Nam sử dụng

2. Sự khác biệt giữa ERP và CRM

Mô phỏng sự khác biệt giữa phần mềm CRM và ERP

Cùng thực hiện mục tiêu chung là cải thiện doanh thu cho doanh nghiệp nhưng giữa CRM và ERP tồn tại những sự khác biệt lớn về chi phí cũng như cách thức vận hành mà không phải ai cũng biết. Chúng tôi đã phân tích và thống kê các điểm khác biệt đáng lưu ý nhất giữa hệ thống phần mềm ERP và Phần mềm CRM là gì và đưa ra một vài gợi ý nhỏ giúp các nhà quản lý có thể lựa chọn hệ thống phù hợp cho doanh nghiệp. 

Sự khác biệt

Phần mềm ERP

Phần mềm CRM

Cấu trúc

Hệ thống phần mềm ERP đầy đủ bao gồm các phân hệ:
- Kế toán tài chính
- Lập kế hoạch và quản lý sản xuất
- Quản lý mua hàng
- Quản lý bán hàng và phân phối
- Quản lý dự án
- Quản lý nhân sự
- Quản lý dịch vụ
- Quản lý hàng tồn kho
- Báo cáo thuế
- Báo cáo quản trị

Hệ thống phần mềm CRM tập trung quản lý nhóm khách hàng và đội ngũ bán hàng
- Tìm kiếm khách hàng tiềm năng
- Quản lý Telesales
- Quản lý khách hàng
- Quản lý quy trình bán hàng theo Sale Pipeline
- Quản lý bán hàng
- Quản lý dịch vụ

Mục tiêu

Cải thiện doanh thu nhờ tự động hóa doanh nghiệp, cắt giảm chi phí vận hành từng bộ phận, phòng ban

Cải thiện doanh thu nhờ khai thác triệt để dữ liệu khách hàng, duy trì và mở rộng khách hàng trung thành

Chi phí

Cao hơn do quá trình triển khai, vận hành đòi hỏi sự phối hợp của nhiều phòng ban

Tiết kiệm hơn

Quy trình hoạt động

Quản lý cùng lúc nhiều bộ phận nên việc số hóa toàn bộ thông tin doanh nghiệp lên phần mềm tốn nhiều thời gian và công sức

Đối tượng quản lý ít hơn nên việc đồng bộ hóa dữ liệu trên phần mềm nhanh chóng và dễ dàng hơn

Loại hình doanh nghiệp phù hợp

Dành cho những doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn

Sử dụng rộng rãi ở hầu hết các doanh nghiệp có quy mô từ nhỏ đến lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ

Tham khảo: Giải pháp ứng dụng phần mềm CRM giúp tăng trưởng khách hàng tiềm năng và doanh thu dành riêng cho doanh nghiệp SME

3. Hướng dẫn lựa chọn phần mềm phù hợp tùy theo loại hình doanh nghiệp

Vai trò của phần mềm CRM và ERP đối với sự phát triển toàn diện của doanh nghiệp là không thể phủ nhận. CRM đề cao sự tăng trưởng nhanh, ngược lại ERP hướng tới sự phát triển bền vững. Vậy thời điểm nào thì doanh nghiệp cần sử dụng một phần mềm và lựa chọn nào là phù hợp? 

Khi nào doanh nghiệp cần CRM?

fwcrm

CRM kết nối chặt chẽ mối quan hệ giữa các phòng ban Telesale, MKT, Chăm sóc khách hàng,..

Trong thời kì đầu của giai đoạn phát triển, ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp là tập trung giải quyết bài toán tăng trưởng khách hàng và cải thiện doanh thu. Đó là lý do, việc sử dụng một hệ thống CRM vào quản trị là vô cùng cần thiết. 

Phần mềm CRM là công cụ giúp thúc đẩy quy trình bán hàng và marketing diễn ra nhanh hơn, cải thiện dịch vụ chăm sóc giúp tăng trưởng khách hàng tiềm năng, từ đó mang lại nguồn doanh thu lớn. 

CRM phù hợp với những doanh nghiệp startup có tuổi đời trẻ hoặc các doanh nghiệp có quy mô vừa & nhỏ, đang tìm kiếm một giải pháp quản lý khách hàng với chi phí rẻ mà vẫn đem lại hiệu quả cao.

Tham khảo thông tin review, đánh giá chi tiết 8 phần mềm CRM nổi bật hiện nay

Khi nào doanh nghiệp cần ERP?

su-khac-biet-giua-ERP-va-CRM

ERP tự động hóa toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp

Việc ứng dụng hệ thống ERP chỉ được đánh giá là phù hợp và cần thiết khi doanh nghiệp đã phát triển lớn mạnh với lượng khách hàng lớn, tệp khách hàng trung thành ổn định và tất nhiên, tiềm lực tài chính là điều tối quan trọng vì ERP được đánh giá khá đắt đỏ trong thị trường phần mềm quản trị doanh nghiệp.

Phần mềm ERP giúp đồng bộ hóa hoạt động quản trị khách hàng và liên kết công việc giữa các phòng ban, tối ưu chi phí vận hành . Giải quyết bài toán tăng trưởng bền vững mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp luôn kỳ vọng. 

Đôi khi, các doanh nghiệp lựa chọn kết hợp giữa phần mềm CRM và ERP để đồng thời xử lý được hai vấn đề cốt lõi trong kinh doanh là tìm kiếm khách hàng mới và tăng trưởng kinh doanh bền vững. 

4. FastWork CRM – Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng trực tuyến HOÀN HẢO cho doanh nghiệp 4.0

Hệ thống CRM của FastWork được phát triển toàn diện dựa trên 3 thành tố chính: Khách hàng – Kinh doanh & Bán hàng.

Bằng việc hỗ trợ cải thiện hiệu năng của các phòng ban: Telesale, Marketing, Kinh doanh, Chăm sóc khách hàng … chúng tôi giúp các doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình kinh doanh theo Sale Pipeline và đạt mức tăng trưởng doanh thu như mong đợi!

Xem thêm: Sales Pipeline là gì? Áp dụng phần mềm CRM vào quản lý Sales Pipeline như thế nào?

giao-dien-fwcrm

Giao diện phần mềm CRM FastWork đơn giản, dễ sử dụng

Trọn bộ phần mềm FastWork CRM bao gồm 5 tính năng:

  • FastWork Telesales (Quản lý Telesales): Tự động thu thập Lead qua hệ thống API và điều phối Lead cho nhân viên giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng
  • FastWork Marketing (Quản lý Marketing): Quản lý hiệu quả các chiến dịch Marketing. Thu về nhiều khách hàng tiềm năng hơn với chi phí ít hơn
  • FastWork Salepipeline (Quản lý kinh doanh): Quản lý data khách hàng, kinh doanh theo Sales Pipeline. Hỗ trợ tăng tỉ lệ chốt hợp đồng
  • FastWork Helpdesk (Quản lý chăm sóc khách hàng): Quản lý ticket và các kế hoạch CSKH: triển khai chăm sóc theo quy trình và ghi nhận phản hồi thực tế
  • Fastsales (Quản lý bán hàng): Quản lý đầy đủ các nghiệp vụ về: bán hàng – đơn hàng – kho hàng – sản phẩm – doanh thu – công nợ

FastWork CRM tự hào đem đến giải pháp hỗ trợ quản lý khách hàng cho hơn 1500+ doanh nghiệp Việt với trên 30.000+ người dùng mỗi ngày.

Khách hàng ứng dụng thành công FastWork CRM phải kể đến những cái “ông lớn” như Chuỗi cửa hàng bán lẻ Metro Mart, Tổng thầu kỹ thuật công nghiệp SC Việt Nam, IMAR Agency

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc quản lý quan hệ khách hàng nói riêng và vận hành doanh nghiệp nói chung, hãy liên hệ FastWork qua số Hotline 0983 08 97 15 để được tư vấn giải pháp công nghệ toàn diện. Hoặc điền thông tin vào Form đăng ký dưới đây!

Đăng ký tư vấn

Leave a Reply