Sales pipeline là gì? Áp dụng CRM vào quản lý Sales pipeline như thế nào?

Bất kể doanh nghiệp ở quy mô nào, bán hàng gì hay đối tượng khách hàng là ai, thì Sales pipeline (quy trình bán hàng) luôn là vấn đề cực kỳ quan trọng đối với doanh nghiệp. Giúp chủ doanh nghiệp dự đoán được dòng tiền trong tương lai và chuẩn bị tốt các chiến lược nhằm tối ưu cơ hội bán hàng.

Sales pipeline là gì?

Sale Pipeline là một chuỗi các hành động cụ thể mà một đại diện bán hàng cần phải thực hiện. Để chuyển một đối tượng từ dạng tiềm năng trở thành khách hàng. Khi mỗi giai đoạn được hoàn thành, đối tượng tiềm năng được chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Sales pipeline là gì

Sales pipeline là có thể là quy trình bán hàng

Sale Pipeline còn được gọi là đường ống bán hàng hay quy trình bán hàng, giúp người bán hàng có cái nhìn trực quan về các cơ hội bán hàng và quá trình chuyển đổi khách hàng.

Xây dựng quy trình bán hàng với sales Pipeline

Không có bất kỳ khuôn mẫu cố định nào cho việc xây dựng Quy trình bán hàng của Doanh nghiệp. Nhưng, bạn hoàn toàn có thể thêm hoặc bớt các giai đoạn để phù hợp với sản phẩm cũng như khách hàng của Doanh nghiệp mình. Tuy nhiên, một quy trình bán hàng hiệu quả thường phải có 5 giai đoạn:

1. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng:

Đây là bước đầu tiên trong quy trình bán hàng. Đây là bước bạn sẽ đi tìm khách tiềm năng – những khách hàng đang trong giai đoạn đầu của hành trình mua hàng

2. Kết nối

Bước tiếp theo trong quy trình bán hàng yêu cầu nhân viên Sale sẽ liên hệ tới số lượng lead thu thập được để thu thập thông tin, nhu cầu của khách hàng và đưa ra quyết định xem khách hàng đó có phải khách hàng phù hợp dành cho doanh nghiệp hay không và liệu có khả năng chuyển họ qua những giai đoạn tiếp theo của hành trình người mua hàng hay không.

Sales pipeline là gì

Quy trình bán hàng cơ bản sẽ trải qua 5 bước để biến cơ hội khách hàng Lead thành Khách hàng

3. Nghiên cứu

Hiểu sâu về khách hàng cũng như doanh nghiệp của họ qua quá trình bán hàng sẽ giúp cho nhân viên Sale cung cấp những trải nghiệm phù hợp và cá nhân hóa hơn để cải thiện khả năng nuôi dưỡng khách hàng và chốt đơn

4. Thuyết trình về sản phẩm/dịch vụ

Hầu hết các nhân viên Sales, dù có làm việc trong ngành nghề nào đi chăng nữa, đều phải có buổi thuyết trình hoặc giới thiệu sản phẩm/dịch vụ họ đang bán cho khách hàng

5. Chốt đơn

Bước cuối cùng trong quy trình bán hàng sẽ liên quan đến hoạt động chốt được đơn hàng. Những hoạt động có thể khác nhau giữa những doanh nghiệp khác nhau như: gửi một proposal, đàm phán, hoặc gặp mặt với những người quyết định hàng.

Áp dụng CRM vào quản lý sales pipeline như thế nào?

Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM được đánh giá là một công cụ giúp doanh nghiệp theo dõi và quản lý sales pipeline hiệu quả. Bởi, CRM giúp người quản lý có thể nhanh chóng thêm, giao việc và theo dõi trạng thái các cơ hội bán hàng cũng như hoạt động sales của đội ngũ nhân viên. Việc chăm sóc khách hàng, hỗ trợ khách hàng và phát hiện, khắc phục những “nút thắt” trong quy trình bán hàng sẽ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Sales pipeline

CRM và Sales pipeline bộ đôi giúp doanh nghiệp phát triển kinh doanh toàn diện

Cụ thể phần mềm CRM đối với doanh nghiệp và nhà quản lý:

  • Thống nhất quy trình bán hàng
  • Giám sát việc tuân thủ thực hiện bán hàng đúng quy trình
  • Theo dõi quá trình tư vấn bán hàng của nhân viên
  • Nắm bắt kịp thời thông tin Deal
  • Đánh giá chính xác hiệu quả làm việc của nhân viên kinh doanh
  • Dự đoán được dòng tiền trong tương lai
  • Xây dựng chiến lược marketing, bán hàng hiệu quả

Đối với nhân viên Sale:

  • Phân cấp khách hàng tiềm năng và giúp nhân viên sale không để mất cơ hội bán hàng.
  • Nhắc nhở tự động để nhân viên bán hàng, chăm sóc khách hàng luôn phải biết làm gì tiếp theo để giữa deals.
  • Dễ dàng theo dõi trạng thái cơ hội bán hàng để có những chiến lược thúc đẩy chốt Sale
  • Tìm kiếm thông tin khách hàng dễ dàng và nhanh chóng
  • Môi trường làm việc mở, giúp nhân viên Sale dễ dàng gửi báo cáo, chia sẻ tài liệu, thông tin khách hàng với đồng nghiệp cũng như lãnh đạo.

Một đường ống bán hàng có thể so sánh với trái tim đang đập của doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao tầm quan trọng và giá trị của lý sales pipeline được đánh giá cao.

Điều này có nghĩa, nếu bạn không quản lý quy trình bán hàng tốt, thì nguy cơ doanh nghiệp sẽ mất khách hàng, có thể dẫn tới phá sản.

Với kinh nghiệm triển khai cho 1000+ DN SME, không chỉ là tư vấn áp dụng phần mềm, FastWork CRM – phần mềm quản lý khách hàng FastWork còn giúp các doanh nghiệp xây dựng, chuẩn hóa quy trình bán hàng một cách hiệu quả.

Đăng ký tư vấn

Bình luận

Leave a Reply