Trong thời đại chuyển mình mạnh mẽ của công nghệ, xu hướng chuyển đổi số đã gõ cửa từng doanh nghiệp, từng ngành nghề. Các nỗ lực kinh doanh theo phương thức truyền thống có thể khiến doanh nghiệp B2B, B2C mất đi cơ hội và khả năng cạnh tranh trên thị trường với các doanh nghiệp đi đầu về ứng dụng công nghệ.
Để giải quyết việc chậm trễ trong hành động cũng như đưa ra các quyết định đúng đắn trong chiến lược phát triển kinh doanh, doanh nghiệp nên cân nhắc áp dụng các giải pháp phần mềm quản lý bán hàng thông minh. Cùng tìm hiểu tác dụng của phần mềm quản lý bán hàng đối với doanh nghiệp trong chuyển đổi số.
Mục lục nội dung:
- 1. Theo dõi tình hình bán hàng linh hoạt
- 2. Tìm và phân tích nguồn khách hàng tiềm năng
- 3. Hỗ trợ bán hàng
- 4. Kiểm soát tồn kho
- 5. Cải thiện khả năng quản lý
- 6. Xử lý lượng dữ liệu lớn
- 7. Hệ thống báo cáo chuyên nghiệp
- 8. Tiết kiệm thời gian
- 9. Cập nhật và áp dụng các chương trình khuyến mãi
- 10. Tích hợp nhiều tính năng thông minh
1. Theo dõi tình hình bán hàng linh hoạt
Một trong những tác dụng của phần mềm quản lý bán hàng chính là theo dõi tình hình bán hàng ở mọi nơi trên một nền tảng duy nhất. Các phương pháp quản lý bán hàng theo hình thức phổ thông thường khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc nắm bắt tình hình tại các cửa hàng bán lẻ hay các điểm bán khác nhau. Tuy nhiên với các phần mềm quản lý bán hàng, ban lãnh đạo có thể giám sát, theo dõi từng cửa hàng cũng như đội ngũ nhân viên qua hệ thống phần mềm thông minh.
Các dữ liệu về doanh thu, số lượng hàng bán ra, hàng tồn kho, doanh số, công nợ,… sẽ được cập nhật liên tục và hiển thị trên nền tảng ứng dụng. Nhờ vậy, nhà quản lý có thể nắm bắt được tình hình kinh doanh thực tế, từ đó đưa ra các biện pháp nhập – xuất hàng phù hợp. Thông qua số liệu nhà quản lý có thể xác định đâu là điểm bán hàng trọng tâm, mặt hàng bán chạy tại các cửa hàng, từ đó có chiến lược điều chỉnh và đầu tư đúng nhất.
2. Tìm và phân tích nguồn khách hàng tiềm năng
Một trong những lợi ích to lớn của phần mềm quản lý bán hàng chính là tìm và phân tích dữ liệu khách hàng tiềm năng một cách khoa học và thông minh. Phần mềm có khả năng tìm ra ROI từ khách hàng tiềm năng thông qua tiếp thị qua điện thoại, chạy quảng cáo Google, SEO,… doanh nghiệp có thể phân bổ nguồn lực và ngân sách cho khách hàng tiềm năng sao cho mang đến hiệu quả tốt nhất. Nhờ vậy các doanh nghiệp có thể tiết kiệm nguồn ngân sách bằng việc cắt giảm ngân sách sẽ phải chi tiêu cho các khách hàng tiềm năng không đủ điều kiện và tập trung hơn cho các khách hàng tiềm năng có tỷ lệ chốt đơn cao hơn.
Theo báo cáo của Salesforce: “39% các công ty sử dụng nền tảng phần mềm CRM mang lại lợi thế cạnh tranh cao hơn bằng cách tăng 44% số lượng khách hàng tiềm năng, 37% doanh thu bán hàng, tăng 45% tỷ lệ giữ chân khách hàng”. Tham khảo ngay bài viết: Phần mềm CRM là gì? Tổng hợp kiến thức về phần mềm CRM tại đây.
3. Hỗ trợ bán hàng
Tác dụng của phần mềm quản lý bán hàng chính là hỗ trợ nhân viên bán hàng trong, nhất là các nhân viên thị trường. Nhờ sử dụng một nền tảng phần mềm duy nhất, các nhân viên bán hàng có thể đặt đơn hàng mọi lúc, mọi nơi bằng các thiết bị kết nối internet. Nhờ vậy thời gian nhập hàng từ nhà máy đến các điểm bán được cắt giảm đến 50% so với các quy trình truyền thống. Các phần mềm thông minh còn được tích hợp tính năng tự động gợi ý đơn hàng theo lượng tiêu thụ, sức bán của các cửa hàng dựa trên dữ liệu về hàng tồn kho và lịch sử bán hàng.
4. Kiểm soát tồn kho
Một trong những hạn chế của hình thức quản lý bán hàng theo hình thức truyền thống chính là khó có thể kiểm soát lượng hàng hóa trong kho hàng. Đối với phần mềm quản lý bán hàng các dữ liệu về số lượng hàng tồn trong kho sẽ được hiển thị chi tiết tại từng điểm bán hàng theo thời gian thực tế. Từ các dữ liệu này nhà quản lý có thể nắm bắt và kiểm soát lượng hàng tồn trong kho. Doanh nghiệp có thể đưa ra các điều chỉnh nhập thêm hàng nếu lượng hàng tồn kho thấp hoặc áp dụng các chương trình giảm giá nhằm bán các sản phẩm có lượng tồn kho cao.
5. Cải thiện khả năng quản lý
Không thể phủ nhận công dụng và lợi ích của phần mềm quản lý bán hàng trong việc cải thiện và nâng cao hiệu suất quản lý cho ban lãnh đạo. So với việc quản lý qua nhiều khâu, nhiều cấp bậc như hình thức truyền thống, đối với công cụ phần mềm, ban lãnh đạo có thể nắm bắt và quản lý quy trình bán hàng mọi lúc, mọi nơi. Nhà quản lý có thể theo dõi, giám sát và nắm bắt tình hình bán hàng của doanh nghiệp thông qua việc truy cập và đánh giá các dữ liệu từ hệ thống. Nhờ tiện ích này, nhà quản lý có thể đưa ra quyết định ngay kịp thời mà không mất nhiều thời gian hay phải xem xét các báo cáo văn bản như trước đây.
Nếu bạn đang loay hoay về cách sử dụng phần mềm CRM trong doanh nghiệp của bạn. Hãy tham khảo ngay 8 Bước để triển khai một phần mềm CRM mới vào Doanh nghiệp
6. Xử lý lượng dữ liệu lớn
Đối với các cửa hàng nhỏ việc quản lý thông qua hình thức sổ sách, văn bản hay trang tính Excel phát huy công dụng khá tốt. Tuy nhiên với quy mô kinh doanh vừa và lớn, các công cụ mang tính vật lý này không thể phát huy hết hiệu suất, cũng như có thể gây ra các sai lầm đáng tiếc. Với các doanh nghiệp có đến hàng ngàn mã hàng hóa hay hàng trăm khách hàng việc sử dụng Excel sẽ mang đến nhiều phiền toái và bất cập. Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng được xem là bài toán thông minh và phù hợp nhất cho các doanh nghiệp vào lúc này.
7. Hệ thống báo cáo chuyên nghiệp
Một trong những tác dụng của phần mềm quản lý bán hàng so với phương thức truyền thống chính là hệ thống báo cáo chuyên nghiệp và tiện lợi. Thay vì phải thực hiện các báo cáo văn bản tốn nhiều thời gian, nhà quản lý và nhân viên có thể nắm bắt tình hình bán hàng thông qua cơ sở dữ liệu được cập nhật liên tục trên phần mềm. Phần mềm cung cấp báo cáo thống kê bán hàng theo khu vực/ theo nhóm bán hàng/ theo sản phẩm. Cũng như báo cáo xuất/nhập tồn chi tiết, báo cáo tổng hợp công nợ theo khách hàng.
Dành riêng cho nhà quản trị doanh nghiệp: So sánh những phần mềm quản lý bán hàng phổ biến hiện nay, phần mềm nào phù hợp cho doanh nghiệp B2B.
8. Tiết kiệm thời gian
Thông thường nếu áp dụng quy trình quản lý bán hàng theo phương thức thông thường, các doanh nghiệp sẽ tiêu tốn một khoản thời gian lớn trong việc xử lý số liệu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến thời gian mà còn tác động đến nguồn lợi của doanh nghiệp cũng như có thể dẫn đến các sai lầm trong việc đưa ra quyết định. Phần mềm quản lý bán hàng cung cấp báo cáo chi tiết về doanh số bán hàng hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, hàng quý cho đến hàng năm. Các số liệu về hàng tồn kho cũng như lượng tiêu thụ, doanh thu được cập nhật theo thời gian thực, từ đó giúp nhà quản lý đưa ra quyết định nhanh hơn, chính xác hơn. Qua công cụ này nhà quản lý cũng có thể tra cứu thông tin về sản phẩm, đã bán được bao nhiêu, còn tồn bao nhiêu,… trong cửa hàng và kho hàng.
Tham khảo ngay nội dung: Ai là người cần sử dụng nền tảng CRM. Mời quý độc giả đón đọc
9. Cập nhật và áp dụng các chương trình khuyến mãi
Phần mềm quản lý bán hàng giúp nhân viên bán hàng và nhà quản lý cập nhật thông tin về các chương trình khuyến mãi chỉ với một vài thao các đơn giản. Thay vì tốn thời gian tổ chức, tham gia các cuộc họp trực tiếp hay gửi email, SMS,… phần mềm có tính năng áp dụng chương trình khuyến mãi khi đơn hàng đạt yêu cầu. Nhà lãnh đạo có thể theo dõi, giám sát cách thức triển khai và tình hình diễn ra các chương trình khuyến mãi tại từng cửa hàng.
10. Tích hợp nhiều tính năng thông minh
Ngoài các tác dụng chính trên đây, phần mềm quản lý khách hàng còn được tích hợp các tính năng thông minh, hỗ trợ quy trình bán hàng cho doanh nghiệp. Có thể kể đến các tính năng như: Tạo nhanh đơn hàng, hợp đồng; Kiểm kê hàng tồn trong kho; Báo cáo đa chiều chuyên nghiệp;Tự động cập nhật công nợ; Xuất đơn hàng/ in trực tiếp từ phần mềm; Hỗ trợ xây dựng quy trình bán hàng,…
Trên đây là các tác dụng của phần mềm quản lý bán hàng trong thời đại chuyển đổi số doanh nghiệp. Công cụ này chính là cánh tay phải đắc lực giúp các doanh nghiệp bán lẻ vận hành êm ái và tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ đem đến cho doanh nghiệp sự lựa chọn và định hướng đúng đắn các giải pháp phần mềm phù hợp với doanh nghiệp.
Đáp ứng đầy đủ nhu cầu quản lý bán hàng cơ bản, phần mềm quản lý bán hàng FastWork Sales dành riêng cho doanh nghiệp B2B. Đồng bộ dữ liệu với FastWork CRM, hỗ trợ doanh nghiệp quản lý khách hàng, bán hàng toàn diện.
Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết hôm nay của Fastwork. Mọi chia sẻ và thắc mắc của bạn hãy gửi cho chúng tôi để nhận được tư vấn miễn phí nhé!
Tham khảo chuỗi nội dung hữu ích:
- Nguyên lý hoạt động của phần mềm CRM
- Xử lý tình trạng khách hàng trung thành rời đi bằng phần mềm FastWork CRM
- Phần mềm CRM giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí quản lý như thế nào?
- Sunrise Việt Nam quản lý khách hàng hiệu quả bằng FastWork CRM
- Sự khác biệt giữa ERP và CRM – Hướng dẫn lựa chọn phần mềm phù hợp cho doanh nghiệp