Mô hình BSC được xem là phương pháp quản lý thông minh dựa trên mục tiêu đặt ra. BSC là viết tắt của Balanced Scorecard (Thẻ điểm cân bằng). Thẻ điểm cân bằng BSC bao gồm một bộ tiêu chuẩn đo lường cho phép các nhà quản lý hiểu nhanh và toàn diện về doanh nghiệp. Mô hình BSC KPI bao gồm các thước đo tài chính minh họa kết quả của các hành động đã được thực hiện.
Các nhà lãnh đạo có thể xem mô hình BSC giống như các mặt số và đèn báo hiển thị trong khoang lái máy bay. Nhiệm vụ phức tạp khi bay và lái máy bay, người phi công cần thông tin chi tiết về nhiều khía cạnh của chuyến bay. Tương tự như vậy, sự phức tạp của việc điều hành doanh nghiệp ngày nay đòi hỏi các nhà quản lý phải có khả năng xem hiệu quả hoạt động trong nhiều lĩnh vực cùng một lúc.
Mô hình BSC cho phép các nhà quản lý nhìn nhận doanh nghiệp từ bốn khía cạnh quan trọng. Bao gồm:
- Khách hàng nghĩ gì về doanh nghiệp? (Góc nhìn khách hàng)
- Doanh nghiệp phải giỏi cái gì? (Góc nhìn nội bộ)
- Doanh nghiệp có thể tiếp tục cải thiện và tạo ra giá trị không? (Quan điểm học tập đổi mới)
- Doanh nghiệp nhìn nhận cổ đông như thế nào? (Quan điểm về tài chính)
Mô hình BSC giảm thiểu tình trạng quá tải thông tin bằng cách giới hạn số lượng các biện pháp được sử dụng.
Phương pháp quản lý doanh nghiệp hiện đại dựa trên mục tiêu bằng mô hình BSC
Quan điểm của khách hàng: Khách hàng nhìn nhận doanh nghiệp như thế nào?
Ngày nay, nhiều doanh nghiệp tuyên bố sứ mệnh lấy khách hàng làm trung tâm. “Trở thành doanh nghiệp số một trong việc mang đến giá trị cho khách hàng” đã trở thành một tuyên bố sứ mệnh điển hình. Một doanh nghiệp đang hoạt động như thế nào từ quan điểm của khách hàng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của ban lãnh đạo.
Mô hình BSC yêu cầu các nhà quản lý chuyển đổi tuyên bố sứ mệnh chung về dịch vụ khách hàng thành các thước đo cụ thể phản ánh các yếu tố thực sự quan trọng đối với khách hàng.
Mối quan tâm của khách hàng thường được chia thành bốn loại:
- Thời gian
- Chất lượng
- Hiệu suất dịch vụ
- Chi phí
Thời gian đo lường thời gian cần thiết để một công ty đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chất lượng đo lường cảm nhận của khách hàng và đo lường mức độ khiếm khuyết của sản phẩm đã mua. Sự kết hợp giữa hiệu suất và dịch vụ đo lường cách sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty tạo ra giá trị cho khách hàng.
Để mô hình BSC bằng hoạt động, công ty nên làm rõ các mục tiêu về thời gian, chất lượng, hiệu suất và dịch vụ. Sau đó chuyển các mục tiêu này thành các tiêu chuẩn đo lường cụ thể.
Quan điểm kinh doanh nội bộ: Doanh nghiệp phải giỏi ở mảng nào?
Các biện pháp dựa trên khách hàng là quan trọng, nhưng chúng phải được chuyển thành các thước đo về những gì công ty phải làm trong nội bộ để đáp ứng kỳ vọng của khách hàng. Xét cho cùng, hiệu quả hoạt động khách hàng tốt bắt nguồn từ các quá trình, quyết định và hành động diễn ra trong toàn doanh nghiệp. Các nhà quản lý cần tập trung vào các hoạt động nội bộ quan trọng giúp họ có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Phần thứ hai của mô hình BSC cung cấp cho các nhà quản lý góc nhìn bên trong.
Các tiêu chuẩn đo lường nội bộ của mô hình BSC phải được bắt nguồn từ các quy trình kinh doanh có tác động lớn nhất đến sự hài lòng của khách hàng. Chẳng hạn như các yếu tố ảnh hưởng đến thời gian chu kỳ, chất lượng, kỹ năng của nhân viên và năng suất. Các công ty nên xác định và đo lường năng lực cốt lõi của mình, các công nghệ quan trọng cần thiết để đảm bảo tiếp tục dẫn đầu thị trường.
Quan điểm Đổi mới và Học hỏi: Doanh nghiệp có thể tiếp tục cải thiện và tạo ra giá trị không?
Việc đo lường quy trình kinh doanh nội bộ dựa trên khách hàng trên mô hình BSC xác định các thông số mà công ty cho là quan trọng nhất để thành công trong cạnh tranh. Tuy nhiên các mục tiêu thành công không ngừng thay đổi. Cạnh tranh toàn cầu khốc liệt đòi hỏi các công ty phải liên tục cải tiến các sản phẩm và quy trình hiện có của họ, đồng thời có khả năng tung ra các sản phẩm mới với khả năng mở rộng.
Khả năng đổi mới, cải tiến và học hỏi của công ty liên quan trực tiếp đến giá trị của công ty. Nói cách khác, thông qua khả năng giới thiệu sản phẩm mới, tạo ra nhiều giá trị hơn cho khách hàng và không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, một công ty mới có thể tăng trưởng, do đó nâng cao giá trị của cổ đông.
Ngoài các biện pháp đổi mới sản phẩm và quy trình, một số công ty cũng đặt ra các mục tiêu cải tiến cụ thể cho các quy trình hiện có của họ.
Ví dụ, Analog Devices, mong muốn các nhà quản lý liên tục cải thiện hiệu suất của khách hàng và quy trình kinh doanh nội bộ của họ. Công ty ước tính tỷ lệ cải thiện cụ thể của việc giao hàng đúng hạn, thời gian chu kỳ, tỷ lệ sai sót và năng suất.
Các công ty khác, chẳng hạn như Milliken, yêu cầu các nhà quản lý phải cải tiến trong một khoảng thời gian nhất định. Milliken không muốn các “cộng sự” của mình hài lòng với vòng nguyệt quế của họ sau khi giành được Giải thưởng Baldridge. Roger Milliken đã yêu cầu mỗi nhà máy thực hiện một chương trình cải tiến “ten-four”. Chương trình này nhấn mạnh vai trò của việc cải tiến liên tục sự hài lòng của khách hàng và các quy trình kinh doanh nội bộ.
Quan điểm tài chính: Doanh nghiệp nhìn nhận cổ đông như thế nào?
Các chỉ số hiệu suất tài chính cho biết liệu chiến lược, việc triển khai và thực hiện của công ty có giúp cải thiện lợi nhuận hay không. Các mục tiêu tài chính điển hình liên quan đến lợi nhuận, tăng trưởng và giá trị của cổ đông.
ECI chỉ đơn giản nêu ra các mục tiêu tài chính của mình: Tồn tại, Thành công và Thịnh vượng. Thước đo tồn tại là dòng tiền, thành công được đo lường bằng mức tăng trưởng doanh số hàng quý và thu nhập hoạt động của bộ phận, và sự thịnh vượng được đo bằng thị phần gia tăng của bộ phận và lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu.
Sự hài lòng của khách hàng, hiệu quả kinh doanh nội bộ và các biện pháp đổi mới, cải tiến được bắt nguồn từ quan điểm đặc biệt của công ty. Nhưng quan điểm này chưa chắc đã đúng. Ngay cả một mô hình BSC tốt cũng không thể đảm bảo một chiến lược thành công.
Thẻ điểm cân bằng chỉ có thể chuyển đổi chiến lược của công ty thành các mục tiêu cụ thể có thể đo lường được. Nếu không thể chuyển hiệu suất hoạt động được cải thiện được đo lường trong mô hình BSC thành hiệu suất tài chính được cải thiện, các giám đốc điều hành nên xem xét lại chiến lược hoặc kế hoạch thực hiện của công ty.
Để nhận tư vấn miễn phí phần mềm FastWork, quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ Hotline 0983 089 715 hoặc điền thông tin vào Form đăng ký dưới đây!
Doanh nghiệp tham khảo thêm:
Những đặc điểm chính của BSC (Balanced Scorecard) là gì?
Thẻ điểm cân bằng BSC là gì?
Gợi ý 6 phần mềm KPI được các nhà quản lý khuyên dùng
TOP 5 phần mềm Quản trị doanh nghiệp hiệu quả nhất hiện nay
Gợi ý phần mềm quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ phù hợp cho doanh nghiệp Việt
[VTC] FastWork – Nền tảng quản trị và điều hành doanh nghiệp toàn diện