08 kỹ năng không thể thiếu của vị trí giám sát bán hàng

By 6 Tháng Năm, 2021Business Hack, Kiến thức, Nhân sự

Kỹ năng mềm là điều cần thiết để phát triển sự nghiệp của các giám sát bán hàng. Theo Viện Nghiên cứu Stanford Quốc tế và Quỹ Carnegie Mellon, 75% các nhân viên bán hàng thành công phụ thuộc vào các kỹ năng mềm. 

Lợi ích của việc có trong tay đội ngũ nhân viên có kỹ năng mềm tốt sẽ mang đến dịch vụ khách hàng tốt hơn, cải thiện giao tiếp và tương tác nhóm, tăng mối quan hệ bền chặt hơn và tăng hiệu suất làm việc. 

8 kỹ năng một giám sát bán hàng không thể thiếu

1. Kỹ năng giao tiếp

Theo ClearCompany “86% nhân viên và giám đốc điều hành tin rằng sự thiếu hợp tác hoặc kỹ năng giao tiếp kém gây ra những thất bại tại nơi làm việc”.

Một nhân viên giám sát bán hàng có kỹ năng giao tiếp tốt có thể sử dụng các kỹ thuật lắng nghe và chiến lược phi ngôn ngữ để cải thiện và dẫn dắt các cuộc trò chuyện theo hướng tốt hơn. 

Người giám sát phải cân bằng giữa sự hạn chế về thời gian và khối lượng công việc nặng nề khi quản lý dự án và nhân viên khác. Điều này được xem là yếu tố cần thiết, là kỹ năng quan trọng với các giám sát. Có kỹ năng giao tiếp xuất sắc giúp người giám sát đưa ra các phát biểu, lời nói có trọng lượng và ảnh hưởng đến nhân viên của mình. 

Cho dù đó là một cuộc trò ngoài giờ làm việc hay trong cuộc họp nhóm, kỹ năng giao tiếp cũng đóng vai trò quan trọng. Giám sát viên cần giữ suy nghĩ có tổ chức, trình bày các ý kiến của mình theo trình tự và phát biểu có trọng tâm. Đưa ra ý kiến và nhận các phản hồi là cách cải thiện kỹ năng giao tiếp cho các giám sát bán hàng. Để củng cố hoặc thay đổi hành vi, các giám sát viên có thể sử dụng các giải pháp công nghệ phù hợp. 

Giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu đối với vị trí giám sát bán hàng
Giao tiếp là kỹ năng không thể thiếu đối với vị trí giám sát bán hàng

2. Kỹ năng giải quyết xung đột

Một trong những kỹ năng không thể thiếu của giám sát viên chính là khả năng nhận biết và giải quyết xung đột nhanh chóng, hiệu quả. Xung đột giữa các nhân sự thường xảy ra khi các cá nhân/bộ phận có lập trường khác nhau. Giám sát bán hàng có kỹ năng xử lý xung đột tốt sẽ giúp các vấn đề được giải quyết, từ đó tạo nên môi trường làm việc thân thiện và hòa đồng. 

Khả năng của người giám sát trong việc xác định nguyên nhân dẫn đến xung đột cũng như đưa ra phương pháp xử lý có thể cải thiện hoặc tăng năng suất nhân viên/bộ phận và doanh nghiệp. 

“Nơi nào đào tạo tồn tại, có thể gia tăng giá trị: Hơn 95% những người đã được đào tạo phát triển năng lực lãnh đạo hoặc đào tạo chính thức bên ngoài nói rằng đào tạo đã giúp họ ở một mức độ nào đó. ¼ trong số đó (27%) cho biết điều đào tạo giúp họ thoải mái và tự tin hơn trong việc xử lý các tranh chấp. 58% những người đã được đào tạo cho biết họ hiện đang tìm kiếm một kết quả đôi bên cùng có lợi cho các cuộc xung đột.

“Báo cáo nguồn nhân lực toàn cầu” của CPP

3. Kỹ năng lãnh đạo

Giám sát bán hàng có kỹ năng lãnh đạo có thể giúp nhóm của họ chịu trách nhiệm trong công việc. Bằng cách tạo ra một môi trường làm việc hỗ trợ và thúc đẩy, các giám sát viên khiến nhân viên cấp dưới của mình trở nên tốt hơn. Kỹ năng lãnh đạo cũng giúp quản lý nhân sự, quy trình làm việc, tạo ra môi trường làm việc nghiêm túc, hiệu suất cao. 

Các nhà lãnh đạo có thể ủy quyền và quản lý nhiều kỹ năng khác nhau. Đối với giám sát viên, điều quan trọng là lãnh đạo nhóm một cách hiệu quả nhất bằng cách xác định điểm mạnh, lĩnh vực cần cải thiện và cách sử dụng hợp lý các kỹ năng của từng thành viên trong nhóm. 

8 kỹ năng không thể thiếu của vị trí giám sát bán hàng
8 kỹ năng không thể thiếu của vị trí giám sát bán hàng

4. Tư duy phản biện

Tư duy phản biện là một kỹ năng quan trọng mà các giám sát bán hàng cần có. Kỹ năng này giúp giám sát viên hiểu cách giải quyết vấn đề và thúc đẩy đổi mới, hợp tác, đưa ra quyết định có phương pháp, chiến lược.

Một nghiên cứu của Pearson đã chỉ ra rằng “Vị trí càng cao thì tư duy phản biện càng quan trọng”. 

Người giám sát có kỹ năng tư duy phản biện có thể giải quyết vấn đề từng bước, từ xác định vấn đề đến hình thành giải pháp. Tư duy phản biện cũng hữu ích trong các tình huống các nhân sự hay nhóm có phong cách tư duy khác và giám sát viên cần tạo ra một môi trường hợp tác để giải quyết thành công vấn đề. 

5. Kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân

Khác với kỹ năng giao tiếp, kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân rất quan trọng đối với vị trí giám sát bán hàng. Kỹ năng này giúp giám sát viên xác định và thiết lập văn hóa nhóm có mục đích trong tổ chức. Các kỹ năng giữa các cá nhân cho phép họ xây dựng và phát triển nhóm hiệu quả dựa trên sự đồng thuận, các cuộc họp hiệu quả, hiểu biết về phong cách xã hội và các mối quan hệ.

6. Quản lý thời gian 

Người giám sát bán hàng có kỹ năng quản lý thời gian và ưu tiên thứ tự công việc có thể tăng năng suất và hiệu quả làm việc của nhóm. Giám sát viên cần có khả năng cân bằng khối lượng công việc nặng nề và hạn chế về thời gian. Đồng thời thời quản lý và ủy quyền các nhân viên đảm nhận các dự án khác. Một giám sát lý bán hàng lý tưởng là người biết xác định điều gì là khẩn cấp và điều gì là quan trọng. 

Những người thực hành kỹ năng quản lý tốt thường thấy mình làm việc hiệu quả hơn, ít căng thẳng hơn, làm được nhiều việc hơn, có nhiều năng lượng hơn và cảm thấy tự tin hơn về bản thân.

Nghiên cứu từ Đại học Georgia

Người giám sát có kỹ năng quản lý thời gian và mức độ ưu tiên công việc có thể hiểu được sự khác biệt giữa việc đặt áp lực thời gian và hiệu quả công việc với nhân viên. Từ đó điều chỉnh khối lượng công việc, các dự án đang đảm nhiệm nhằm đảm bảo thành công cho nhóm. 

Giám sát bán hàng cần có kỹ năng quản lý thời gian
Giám sát bán hàng cần có kỹ năng quản lý thời gian

7. Tôn trọng sự khác biệt và đa dạng tính cách của nhân viên

Đại học Florida đã nghiên cứu về sự đa dạng về tính cách, sở thích tại nơi làm việc và phát hiện ra rằng: “Việc tôn trọng sự khác biệt của từng cá nhân sẽ mang lại lợi ích cho nơi làm việc, bằng cách tạo ra lợi thế cạnh tranh và tăng năng suất làm việc. Quản lý đa dạng cho phép mọi người nắm bắt cơ hội bằng cách tạo ra một môi trường công bằng và an toàn, nơi mọi người đều có thể tiếp cận với các cơ hội và thách thức”.

Đối với giám sát bán hàng, kỹ năng nhận biết và thấu hiểu sự đa dạng về tích cách, sở thích và hoàn cảnh của từng nhân sự tại nơi làm việc là vô cùng quan trọng. Đồng thời các giám sát viên còn phải hiểu được khoảng cách và sự khác biệt tồn tại tại nơi là việc cũng như tác động của chúng. Nhận thức được các vấn đề này giúp người giám sát hiểu được những trải nghiệm khác nhau và đánh giá tác động của chúng đối với nơi làm việc. 

8. Giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề tốt là điều cần thiết ở nơi làm việc. Theo Báo cáo của AchieveGlobal: “Giải quyết vấn đề thành công sẽ có nghĩa là tăng năng suất và tăng lợi nhuận”. 

Những giám sát bán hàng có năng lực không chỉ là những người biết cách giải quyết vấn đề mà còn tìm ra gốc rễ của vấn đề và tiến hành giải quyết vấn đề theo quy trình bài bản. Một giám sát viên có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt có thể mang lại lợi ích to lớn cho bất kỳ doanh nghiệp nào. 

Trên đây là 8 kỹ năng không thể thiếu của vị trí giám sát bán hàng mà bạn cần nắm bắt và trau dồi mỗi ngày. Các kỹ năng mềm không chỉ giúp bạn hoàn thành tốt công việc ở hiện tại mà còn là bệ đỡ giúp bạn thăng tiến và phát triển bản thân trong tương lai. 

Mời doanh nghiệp tham khảo thêm các nội dung liên quan:
Làm sao quản lý tốt nhân viên bán hàng trong doanh nghiệp bán lẻ?
10 cách quản lý nhân viên dành cho nhà Quản trị thông thái
Các chiến lược bán hàng phổ biến dành cho Start-up
Hướng dẫn các bước xây dựng quy trình bán hàng 2021

Leave a Reply