Ngày nay, chúng ta nói rất nhiều về các phương pháp chuyển đổi số kỹ thuật nhằm mục tiêu giảm thủ công – tăng hiệu suất. Nhưng, ngay cả những công cụ và công nghệ tốt nhất cũng không thể duy trì hoạt động kinh doanh của bạn khi mọi người của bạn không hài lòng và không có động lực. Nghiên cứu cho thấy chỉ 1/3 số nhân viên cảm thấy gắn bó với công việc — vì vậy nếu bạn thấy nhân viên tinh thần xuống dốc, hãy sử dụng danh sách khổng lồ các ý tưởng về việc tăng sự gắn kết của nhân viên để giúp tổ chức của bạn đi đúng hướng.
Mục lục nội dung:
Gắn kết nhân viên là gì và ý nghĩa của sự gắn kết của nhân viên với tổ chức
Sự gắn kết của nhân viên là một cách tiếp cận tại nơi làm việc nhằm tạo ra các điều kiện thích hợp cho tất cả các thành viên của một tổ chức có thể cống hiến hết sức mình mỗi ngày, cam kết với các mục tiêu và giá trị của tổ chức, được thúc đẩy để đóng góp vào thành công của tổ chức, doanh nghiệp.
- Theo nghiên cứu của Gallup, doanh nghiệp có sự gắn kết nhân sự, mức #năngsuất công việc hiệu quả hơn 22%, so với các doanh nghiệp không có sự gắn kết.
- Báo cáo của Hewitt – Nhà cung cấp vốn nhân lực và dịch vụ tư vấn quản lý tại Mỹ cũng chỉ ra, các công ty đạt mức gắn kết từ 60% – 70%, tổng lợi nhuận trung bình của cổ đông đạt 24,2%, đối với doanh nghiệp có mức gắn kết từ 49% – 60%, chỉ số này giảm xuống 9,1%. Và các doanh nghiệp có tỉ lệ nhân viên gắn kết thấp hơn 25% có tổng lợi nhuận trung bình âm.
David MacLeod định nghĩa: “Gắn kết nhân viên là cách chúng tôi tạo điều kiện để nhân viên có thể cống hiến nhiều hơn khả năng và tiềm năng của họ ”.
Sự gắn kết của nhân viên dựa trên sự tin tưởng, chính trực, cam kết hai chiều và giao tiếp giữa một doanh nghiệp và đội ngũ nhân viên. Tăng sự gắn kết, đồng nghĩa với việc làm tăng cơ hội thành công của doanh nghiệp, góp phần vào tăng hiệu suất, năng suất và hạnh phúc đội ngũ nhân sự. Tuy vậy, sự gắn kết này có thể tăng lên hoặc giảm đi, thậm chí là mất đi nếu doanh nghiệp không có các chính sách và phương pháp quản trị nhân sự phù hợp.
Xem thêm: Bộ giải pháp quản trị trọn vẹn vòng đời nhân sự (chi phí nhỏ) FastWork HRM+
Nhân viên của bạn có đang gắn kết không?
Biểu hiện dễ nhận thấy nhất của một nhân viên gắn kết tốt đó là, nhân viên thức dậy vào buổi sáng với suy nghĩ, “Tuyệt vời, tôi đang đi làm. Tôi biết mình sẽ làm gì hôm nay. Tôi có một số ý tưởng tuyệt vời về cách làm điều đó thật tốt. Tôi rất mong được gặp lại đội và giúp họ làm việc tốt ngày hôm nay”.
Sự gắn kết của nhân viên là hiểu rõ về cách một tổ chức đang thực hiện mục đích và mục tiêu của mình, tổ chức đang thay đổi như thế nào để hoàn thành những mục tiêu đó tốt hơn và được đưa ra tiếng nói trong hành trình đưa ra ý tưởng và bày tỏ quan điểm được tính đến khi đưa ra quyết định.
Tuy nhiên, sự hạn chế về khả năng quản lý của các cấp quản lý, sự thiếu cam kết của tổ chức thường là nguyên nhân chính gây ra sự thiếu gắn kết của nhân viên. Làm sao để khắc phục?
Để đạt đến vị trí Giám đốc Nhân sự, chuyên viên nhân sự cần có những kỹ năng gì? Tìm hiểu lộ trình thăng tiến nghề nhân sự
73 giải pháp, phương pháp gắn kết nhân viên đơn giản có thể thực hiện ngay
1. Ghi nhận sự chăm chỉ của họ.
Chỉ cần dành thời gian để ghi nhận những nỗ lực của nhân viên có thể giúp họ gắn bó và có động lực hơn. Cho họ thấy rằng bất kỳ sự cố gắng hay thành tựu nào trong công việc của họ đều được ghi nhận – dù công khai hay riêng tư.
2. Cùng nhau tình nguyện.
Tìm một tổ chức hoặc tổ chức từ thiện địa phương mà nhóm của bạn có thể hỗ trợ và cùng nhau quyên góp thời gian cho một mục đích lành mạnh.
3. Chỉ định người cố vấn cho nhân viên mới
Cung cấp cho nhân viên mới một người bạn để hỗ trợ, trả lời các câu hỏi và cố vấn cho họ trong vài tháng đầu tiên làm việc.
4. Giữ các nhân viên mới tham gia tích cực.
Chỉ được tuyển dụng không khiến bạn cảm thấy mình là một phần của đội nhóm. Tạo cơ hội cho những nhân sự mới được tham gia nhiều vào các hoạt động của phòng, công ty hoặc tìm hiểu thêm về đồng nghiệp của họ.
5. Cung cấp cho mọi người một số chương trình đào tạo nhân viên.
Hỗ trợ ngân sách cho các lớp đào tạo trực tuyến hoặc chỉ định “quỹ đào tạo” để nhân viên sử dụng cho việc học tập và phát triển cá nhân của họ.
6. Khuyến khích các dự án cá nhân.
Nhân viên của bạn có thể có các kỹ năng và sở thích ngoài những gì cần thiết trong vai trò hàng ngày của họ. Khuyến khích họ tìm kiếm những cơ hội mới trong công việc hoặc thực hiện một dự án cá nhân mà họ muốn thử.
7. Đánh giá điểm mạnh của cá nhân họ.
Tìm hiểu điều gì khiến nhân viên của bạn làm tốt và xuất sắc trong công việc được giao. Thực hiện đánh giá điểm mạnh để đảm bảo rằng họ đang ở đúng vai trò và nơi kỹ năng của họ có thể tạo ra tác động lớn nhất.
8. Hãy thử giờ làm việc linh hoạt.
Tùy thuộc vào doanh nghiệp của bạn, nhân viên của bạn có thể không cần phải ở cùng một nơi cùng một lúc để hoàn thành công việc. Hãy thử cung cấp một số giờ, ca làm việc linh hoạt để nhân viên cảm thấy như họ có quyền kiểm soát nhiều hơn đối với lịch trình của mình.
9. Ghi nhận phản hồi của nhân viên.
Không có cách nào để biết mọi thứ thực sự diễn ra như thế nào nếu không nhận được ý kiến đóng góp từ nhóm của bạn. Tổ chức một buổi lắng nghe, có thể hàng tháng hoặc hàng quý, nơi mọi người được khuyến khích chia sẻ suy nghĩ và đề xuất của họ.
10. Được nghỉ ốm thêm những ngày nghỉ phép.
Bị ốm đến nơi làm việc không an toàn cho nhân viên của bạn hoặc khách hàng của bạn. Dành cho nhóm của bạn những ngày ốm ngoài những ngày nghỉ phép để họ không lo lắng về việc sử dụng hết phép năm của mình — và có nhiều khả năng ở nhà hơn.
11. Thúc đẩy từ bên trong.
Cho nhân viên của bạn thấy rằng bạn đã đầu tư vào họ về lâu dài. Khi đến lúc cần thăng chức hoặc giữ vai trò mới, trước tiên hãy nhìn vào đội ngũ nhân viên hiện tại của bạn trước khi thuê một ứng viên bên ngoài.
12. Tổ chức một buổi hội thảo về chăm sóc sức khỏe / chánh niệm.
Không ai trong một doanh nghiệp nhỏ có thể miễn nhiễm với căng thẳng. Hãy cho nhóm của bạn một chút thời gian để thư giãn bằng cách mời một chuyên gia chăm sóc sức khỏe tổ chức một hội thảo tại văn phòng. Đây sẽ là dịp thú vị để nhân viên của bạn có thể hiểu đồng nghiệp của mình nhiều hơn.
13. Thêm một số đồ ăn nhẹ lành mạnh cho văn phòng.
Những gì nhân viên ăn ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả công việc của họ. Giúp nhóm của bạn duy trì năng lượng của họ bằng một số đồ ăn nhẹ không chứa nhiều đường và sẽ giúp họ tràn đầy năng lượng qua buổi chiều sa sút.
14. Dùng bữa trưa đoàn miễn phí.
Gọi là “Bữa trưa miễn phí vào các ngày thứ sáu” hoặc “Thịt cùng nhau vào các ngày thứ bảy.” Chọn một ngày để mang bữa trưa vào văn phòng (có thể do Sếp chiêu đãi) và khuyến khích mọi người ăn cùng nhau.
15. Giữ lương cạnh tranh.
Sự gắn bó không chỉ phụ thuộc vào lương thưởng. Tuy nhiên, việc trả một mức lương cạnh tranh có thể giúp ích rất nhiều trong việc thu hút nhân tài phù hợp và duy trì động lực cho nhân viên.
16. Xác định văn hóa công ty của bạn.
Ngày nay, nhân viên muốn cảm thấy như họ là một phần của một cái gì đó lớn hơn. Tập hợp một danh sách các giá trị tổng hợp văn hóa công ty của bạn và yêu cầu mọi người bày tỏ suy nghĩ của họ. Bên cạnh đó, xây dựng văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, hiệu quả trong giữ chân nhân tài.
17. Đảm bảo rằng nhân viên biết rõ con đường thăng tiến của họ.
Nhân viên cần biết họ có cách để phát triển và tiến bộ. Nếu không có con đường thăng tiến xác định, họ sẽ bắt đầu tìm kiếm cơ hội phát triển ở những nơi khác.
18. Khuyến khích cân bằng công việc / cuộc sống.
Làm việc mà không có sự cân bằng là một con đường chắc chắn dẫn đến kiệt sức. Nói chuyện với nhân viên của bạn về cách tạo ra mối quan hệ cân bằng giữa trách nhiệm công việc của họ và cuộc sống bên ngoài văn phòng. Tốt hơn nữa, hãy sống bằng gương.
19. Đặt mục tiêu cho đội.
Các mục tiêu của nhóm khuyến khích sự giao tiếp của nhân viên mạnh mẽ hơn và cung cấp cho mọi người điều gì đó để cùng nhau hướng tới.
20. Đặt mục tiêu cá nhân.
Thành công trông như thế nào đối với mỗi nhân viên của bạn? Trong khi bạn đang tạo mục tiêu cho nhóm, hãy bao gồm cả thành tích cá nhân.
21. Có nhiều loại không gian làm việc khác nhau (tủ / không tủ).
Kế hoạch văn phòng mở đang trở thành tiêu chuẩn – nhưng chúng không phải lúc nào cũng là thiết lập hiệu quả nhất. Nếu doanh nghiệp của bạn diễn ra trong một không gian văn phòng, hãy thử cung cấp các loại không gian làm việc khác nhau (đóng và mở) để giúp nhân viên làm việc hiệu quả nhất.
22. Giảm giá phòng tập thể dục và chăm sóc sức khỏe.
Cho nhóm của bạn thấy rằng bạn quan tâm đến sức khỏe thể chất của họ bằng các chương trình giảm giá hoặc ưu đãi bằng tiền cho tư cách thành viên phòng tập thể dục hoặc các lớp thể dục.
23. Làm quen với mọi người ở mức độ cá nhân.
Khi doanh nghiệp của bạn phát triển, nhóm của bạn cũng vậy. Luôn cam kết tìm hiểu từng nhân viên một.
24. Tổ chức các sự kiện gia đình.
Đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy có giá trị, trong tất cả các phần của cuộc sống của họ. Ngoài các sự kiện xây dựng nhóm, hãy mời nhân viên đưa gia đình của họ hoặc những người quan trọng khác ra ngoài để tổ chức tiệc nướng hoặc đêm trò chơi.
25. Hãy chắc chắn rằng họ đi nghỉ.
Thật khó để nghỉ ngơi, đặc biệt là khi bạn đang dồn hết sức vào công việc kinh doanh của mình. Khuyến khích nhân viên thực sự dành thời gian nghỉ ngơi và sử dụng kỳ nghỉ của họ — và đừng quên dành thời gian cho bản thân.
26. Nhận biết các dấu hiệu kiệt sức.
Đánh dấu các dấu hiệu kiệt sức và để mắt đến những nhân viên có vẻ bị quá tải. Nếu bạn bắt đầu thấy kiệt sức, hãy nói qua những gì bạn có thể làm để giúp đỡ.
27. Để nhân viên dẫn dắt các cuộc họp.
Thay phiên nhau chia sẻ ánh đèn sân khấu. Để nhân viên có được kinh nghiệm thuyết trình trước đồng nghiệp và thực hành kỹ năng lãnh đạo của họ.
28. Hãy để họ cá nhân hóa bộ đồng phục công sở của họ.
Nếu bạn có quy định về trang phục của nhân viên, hãy cho nhóm của bạn tự do thể hiện cá tính nào đó.
29. Ghi nhận những ngày kỷ niệm công việc.
Giữ chân nhân viên là việc chú ý đến những điều nhỏ nhặt — và những điều lớn lao. Đánh dấu và kỷ niệm các ngày kỷ niệm làm việc, cho dù đó là tháng đầu tiên của người mới thuê hay năm đầu tiên của nhân viên.
30. Đưa ra phản hồi nhiều hơn một lần một năm.
Các nhà quản lý thường có thể giới hạn phản hồi đối với các đánh giá hiệu suất chính thức, điều này chỉ diễn ra một hoặc hai lần một năm. Thay vào đó, hãy cung cấp phản hồi theo định kỳ để nhân viên có thể tiếp tục phát triển và cải thiện.
31. Giữ mức bỏ qua.
Nhân viên của bạn có thể quen với việc luôn báo cáo với cùng một người giám sát hoặc người quản lý. Nếu tổ chức của bạn có nhiều cấp quản lý, hãy tạo một định dạng phản hồi mới và sắp xếp để nhân viên thực hiện “bỏ qua các cấp” hoặc các cuộc họp với người giám sát của người quản lý của họ.
32. Khuyến khích sự công nhận cá nhân từ các thành viên trong nhóm, không chỉ từ cấp quản lý.
Khi ai đó hoàn thành tốt công việc, hãy gọi họ ra và khiến nhân viên của bạn cảm thấy thoải mái khi làm điều đó. Làm cho các thành viên trong nhóm nhận ra sự chăm chỉ của nhau.
33. Biến họ thành một phần của quá trình tuyển dụng.
Xác định những nhân viên thành công nhất của bạn và mời họ tham gia vào quá trình phỏng vấn. Sau khi làm việc cùng nhau hàng ngày, nhân viên của bạn có cái nhìn sâu sắc có giá trị về điều gì tạo nên một thành viên tốt trong nhóm.
34. Phù hợp với các khoản đóng góp từ thiện của họ.
Khuyến khích nhóm của bạn ủng hộ các mục đích mà họ đam mê và đề nghị tương ứng với việc họ đóng góp cho một tổ chức từ thiện mà họ lựa chọn.
35. Cho họ thêm thời gian nghỉ chỉ vì.
Khi thời tiết đẹp, có thể khó tập trung vào những gì đang xảy ra bên trong. Hãy dành cho nhóm của bạn một kỳ nghỉ thứ sáu bất ngờ trong mùa hè “chỉ vì” —điều trị của bạn.
36. Đảm bảo rằng họ cảm thấy an toàn, và đưa ra chiến lược cho họ nếu không.
Mọi người đều xứng đáng được cảm thấy an toàn tại nơi làm việc. Nếu nhân viên của bạn cảm thấy không thoải mái trong bất kỳ tình huống nào, hãy đảm bảo rằng họ biết bạn ở đó để trò chuyện và chuẩn bị sẵn kế hoạch leo thang để họ có thể bày tỏ mối quan tâm của mình một cách an toàn.
37. Hãy minh bạch về sự đa dạng / bao hàm của tất cả nhân viên.
Làm cho nhân viên cảm thấy được chào đón và đánh giá cao bằng cách minh bạch về số lượng đa dạng của bạn. Nếu sự đa dạng là một mục tiêu, hãy rõ ràng và có trách nhiệm với nhóm của bạn về những tiến bộ bạn đang đạt được trong suốt chặng đường.
38. Tạo câu lạc bộ cho những sở thích và đam mê khác nhau.
Cung cấp cho nhân viên các cách để kết nối và làm quen với đồng nghiệp của họ bằng cách bắt đầu các câu lạc bộ tập trung vào các mối quan tâm khác nhau. Đó có thể là một đội thể thao nội bộ, một câu lạc bộ sách hoặc thậm chí là một buổi gặp mặt dành cho những người đam mê bánh mì kẹp thịt.
39. Cung cấp các nguồn lực / hỗ trợ sức khỏe tâm thần.
Khó có thể nói về sức khỏe tinh thần ở nơi làm việc. Cung cấp cho nhân viên của bạn một danh sách các nguồn sức khỏe tâm thần và đảm bảo rằng họ biết rằng cánh cửa của bạn luôn rộng mở.
40. Hãy thử gam hóa.
Công việc không phải là một trò chơi, nhưng bạn có thể sử dụng tâm lý chơi game để thúc đẩy sự tương tác của nhân viên. Khi nhân viên hoàn thành một số “thử thách” hoặc nhiệm vụ nhất định, hãy để họ “thăng cấp” với các giải thưởng và huy hiệu khác nhau.
41. Cho phép phản hồi ẩn danh / Q & A.
Nhân viên chỉ có thể cung cấp phản hồi trung thực nếu họ không lo lắng về việc bị trả thù. Chia sẻ cuộc khảo sát qua email ẩn danh hoặc thiết lập hộp câu hỏi để cung cấp cho nhân viên cách chia sẻ phản hồi và câu hỏi ẩn danh.
42. Ngay lập tức hành động theo phản hồi.
Một khi bạn có phản hồi, đừng để nó ngồi. Tạo một kế hoạch về cách bạn có thể bắt đầu thực hiện phản hồi của nhóm của bạn ngay hôm nay.
43. Yêu cầu họ viết mô tả công việc lý tưởng của họ.
Để biết nhân viên của bạn thực sự muốn gì, hãy yêu cầu họ viết bản mô tả công việc lý tưởng của riêng họ. Điều này có thể cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về những gì còn thiếu trong vai trò hiện tại của họ, cùng với những ý tưởng về các nhiệm vụ và trách nhiệm mới mà họ có thể quan tâm.
44. Tập trung vào trí tuệ cảm xúc của chính bạn với tư cách là một nhà lãnh đạo.
Trí tuệ cảm xúc là “khả năng xác định và quản lý cảm xúc của chính bạn và cảm xúc của người khác.” Đó là kỹ năng được tìm thấy ở những nhà lãnh đạo hiệu quả nhất, giúp bạn tạo ra môi trường truyền cảm hứng cho nhân viên của mình.
45. Hỗ trợ họ khi họ phát triển.
Tăng trưởng là quan trọng đối với nhân viên. Nhưng điều quan trọng là cung cấp cho họ sự hỗ trợ mà họ cần khi họ đảm nhận các vai trò và trách nhiệm mới.
46. Chú ý đến các đánh giá của Glassdoor.
Mặc dù bạn có thể bắt gặp một vài nhân viên bất mãn, nhưng đánh giá của Glassdoor cũng có thể cung cấp cho bạn những phản hồi quan trọng về quy trình tuyển dụng và văn hóa công ty của bạn.
47. Chia sẻ KPI của công ty / mục tiêu cụ thể.
Thật truyền cảm hứng khi tuyên bố rằng bạn muốn trở thành doanh nghiệp nhỏ hàng đầu trong ngành của mình. Nhưng việc xác định và chia sẻ các mục tiêu và con số cụ thể của công ty mà bạn có thể cùng nhau hướng tới còn truyền cảm hứng hơn (và thực tế).
48. Khuyến khích họ chấp nhận rủi ro.
Không ai từng đạt được bất cứ điều gì vĩ đại mà không chấp nhận một vài rủi ro trên đường đi. Khuyến khích nhân viên của bạn vươn ra khỏi vùng an toàn của họ và thử một cái gì đó mới.
49. Cho họ chỗ để thất bại.
Nhưng để nhân viên chấp nhận rủi ro, họ cần có chỗ để thất bại. Hãy cho họ cơ hội để thất bại và học hỏi từ những sai lầm của họ.
50. Chủ trì các đợt truy thu sau các dự án lớn hoặc theo từng quý.
“Hồi tưởng” —hoặc “sửa lại” —là một nguyên tắc của Agile, một phương pháp quản lý dự án. Tương tự như một cuộc phỏng vấn, sau khi kết thúc một dự án lớn hoặc một quý, hãy ngồi lại với nhóm của bạn và thảo luận về điều gì đã diễn ra tốt, điều gì không và cách bạn có thể cải thiện trong tương lai.
51. Nhận ra bất kỳ “công việc vô hình” nào và chia sẻ gánh nặng tinh thần.
Các “tải tinh thần” là tổng số những trách nhiệm mà bạn đảm nhận để quản lý “ký ức của sự vật.” Nó bao gồm tất cả các bước nhỏ, không nhìn thấy được mà một số thành viên trong nhóm thực hiện để giữ cho nhóm của bạn hoạt động trơn tru — và thường không được trả tiền.
52. Đảm bảo rằng họ đang thực sự nghỉ giải lao (không chỉ ăn trưa tại bàn làm việc).
Gần 2/3 công nhân ở Mỹ ăn trưa tại bàn làm việc . Mời nhóm của bạn rời khỏi máy tính hoặc trạm làm việc trong thời gian giải lao được chỉ định của họ, cho dù đó chỉ là bước ra ngoài để tận hưởng không khí trong lành hay đi ăn.
53. Đặt ranh giới rõ ràng và kỳ vọng cho giao tiếp sau giờ làm việc.
Nhân viên của bạn nên biết khi nào họ không làm việc. Giữ ranh giới rõ ràng và đảm bảo họ có các công cụ cần thiết để dễ dàng hoán đổi ca làm việc và tìm ra các vấn đề sau giờ làm việc như thay đổi lịch làm việc .
54. Đặt một bảng cộng đồng.
Đặt một bảng cộng đồng trong một khu vực chung để tất cả nhân viên có thể nhìn thấy và viết lời nhắc mới mỗi tuần. Đặt câu hỏi từ “Điều gì thúc đẩy bạn?” đến điểm đến kỳ nghỉ yêu thích của họ. Đó là một cách nhỏ để tìm hiểu điều gì đó mới về nhau và cảm thấy gần gũi hơn với tư cách là một đội.
55. Cung cấp cho họ những mục tiêu kéo dài.
Sự nhàm chán là gốc rễ của sự thảnh thơi. Tiếp tục mang đến cho nhân viên của bạn những thách thức mới, bao gồm cả “mục tiêu kéo dài” —các mục tiêu không yêu cầu những bước chuyển mình nhỏ nhưng phải có những thay đổi lớn để hoàn thành.
56. Tổ chức các cuộc phỏng vấn xuất cảnh.
Trước khi một nhân viên rời đi, hãy ngồi xuống và yêu cầu họ chia sẻ phản hồi về kinh nghiệm làm việc tại công ty của bạn. Nghe có thể khó (hoặc tuyệt vời), nhưng dù bằng cách nào đi nữa, bạn sẽ nhận được cái nhìn sâu sắc có giá trị từ một nhân viên không có gì để mất.
57. Đảm bảo rằng các nhu cầu cơ bản của họ được đáp ứng.
Hệ thống phân cấp nhu cầu của Maslow được áp dụng ngay cả ở nơi làm việc. Để trở nên gắn bó cao, nhân viên của bạn phải chuyển từ việc được đáp ứng các nhu cầu cơ bản — như điều kiện làm việc an toàn và được trả lương đảm bảo — sang tin rằng họ là một phần quan trọng trong doanh nghiệp của bạn.
58. Cho họ không gian riêng (để họ cá nhân hóa nó).
Cung cấp cho nhân viên một không gian để làm việc của riêng họ. Đây có thể là phòng nghỉ, bức tường phía sau nhà hàng của bạn hoặc bất cứ nơi nào mà nhân viên cảm thấy đủ thoải mái khi được là chính mình.
59. Chia sẻ “lý do” đằng sau các quyết định, không chỉ là “cái gì”.
Đừng chỉ thực hiện những thay đổi sâu rộng và mong đợi nhân viên làm theo. Đưa nhóm của bạn vào quá trình ra quyết định và giải thích “lý do” đằng sau những thay đổi lớn.
60. Phê bình một cách riêng tư.
Không có lý do gì để ăn mặc công khai một nhân viên khi phản hồi có thể được đưa ra một cách riêng tư. Lúng túng nhân viên vì một sai lầm là một con đường nhanh chóng giúp nhân viên có hiệu suất cao.
61. Chia sẻ lời khen ngợi một cách công khai.
Mặt khác, đừng ngại hát những lời khen ngợi của họ trước đám đông. Nếu họ đã hoàn thành một công việc tuyệt vời, hãy đảm bảo rằng bạn không phải là người duy nhất biết.
62. Trả lời bằng “vâng và”.
“Có và” là một phần quan trọng của bộ phim hài ngẫu hứng. Nó có nghĩa là thay vì từ chối những gì đối tác của bạn đề xuất, bạn chấp nhận kịch bản của họ, và sau đó thêm vào nó. Nguyên tắc tương tự cũng được áp dụng cho nhân viên. Thay vì nhấn mạnh ý kiến hoặc nói không ngay lập tức, hãy thử trả lời bằng “có và”.
63. Đối xử với người khác như bạn muốn được đối xử.
Tất cả chúng ta là con người. Đối xử với nhân viên bằng sự tôn trọng và họ sẽ tôn trọng bạn.
64. Cung cấp cho họ những công cụ họ cần.
Thật khó để làm tốt công việc mà không có các công cụ phù hợp. Cho dù đó là công nghệ mới hay các bản cập nhật khác tại nơi làm việc, hãy đảm bảo nhóm của bạn có các công cụ tốt nhất để thực hiện công việc tốt nhất của họ.
65. Cho họ quyền tự chủ.
Một chủ doanh nghiệp nhỏ đưa ra hàng trăm (hoặc nhiều hơn) quyết định mỗi ngày. Cho nhóm của bạn tự do suy nghĩ và đưa ra quyết định của riêng họ bất cứ khi nào có thể.
66. Xem xét việc chia sẻ lợi nhuận / biến họ thành một phần của công ty.
Nhân viên có thể có lợi ích nhất định đối với công ty của bạn – theo nghĩa đen. Khuyến khích lòng trung thành của nhân viên bằng cách biến họ thành chủ sở hữu một phần hoặc cung cấp cho họ cổ phần của công ty.
67. Đặt KPI riêng lẻ
KPI cá nhân cũng quan trọng như KPI của công ty. Đảm bảo rằng các chỉ số hiệu suất chính của nhân viên của bạn thực sự có thể đo lường được, để họ có thể theo dõi các cải tiến khi chúng tiến triển.
68. Chứng tỏ rằng công việc của họ có ý nghĩa.
Nhân viên gắn bó cần có mục đích. Cho họ thấy vai trò của họ, dù nhỏ đến mức nào, góp phần mang lại hạnh phúc lớn hơn cho các thành viên trong nhóm của họ và toàn bộ doanh nghiệp của bạn.
69. Khuyến khích một số cạnh tranh thân thiện.
Cạnh tranh có thể nâng cao động lực của mọi người. Xem ai có thể kiếm được nhiều doanh thu nhất trong một quý hoặc đưa ra giải thưởng cho ai giải quyết được nhiều vấn đề về dịch vụ khách hàng nhất trong vòng một tháng.
70. Nhận ra họ có những đam mê và mục tiêu ngoài công việc.
Công việc không phải là tất cả những gì nhân viên của bạn làm. Hãy dành thời gian để tìm hiểu thêm về những gì họ quan tâm ngoài công việc và khuyến khích họ duy trì sở thích của mình.
71. Học cách xác định đồng nghiệp độc hại và có một kế hoạch trò chơi.
Chỉ cần một nhân viên độc hại có thể hạ gục toàn bộ văn hóa công ty của bạn. Các nhà nghiên cứu của Harvard đã phát hiện ra rằng một nhân viên độc hại có thể khiến gần 80% nhân viên cảm thấy ít cam kết hơn với nơi làm việc của họ. Biết cách phát hiện một đồng nghiệp độc hại và có chiến lược phù hợp để bảo vệ các nhân viên khác và điểm mấu chốt của bạn.
72. Hỏi ý kiến của họ trong những quyết định lớn.
Một dấu hiệu cho thấy sự gắn bó của nhân viên cao là họ quan tâm đến nơi họ làm việc. Nhân viên của bạn cam kết thấy doanh nghiệp của bạn thành công nhiều như bạn, vì vậy hãy làm cho họ cảm thấy như họ có tiếng nói trong những gì xảy ra tiếp theo. Nếu một quyết định lớn đang ở phía trước có thể ảnh hưởng đến họ, hãy làm cho họ cảm thấy được lắng nghe trong quá trình này.
73. Duy trì các phương thức làm việc công bằng và có đạo đức.
Cuối cùng, giữ cho doanh nghiệp của bạn đạt tiêu chuẩn với luật nơi làm việc của tiểu bang bạn. Đối xử tốt với nhân viên của bạn, đền bù công bằng cho họ và tiếp tục biến doanh nghiệp của bạn trở thành một nơi tuyệt vời để làm việc cho tất cả mọi người. Làm thế nào để giao việc hiệu quả cho cấp dưới? 8 kinh nghiệm “xương máu”?
KẾT LUẬN
Dù công ty bạn có quy mô thế nào, là SME hay tập đoàn thì việc duy trì, tăng cường sự gắn kết của nhân viên với tổ chức luôn là yếu tố đầu tiên quan trọng nhất nếu bạn muốn mở rộng doanh nghiệp. Tuy nhiên, sẽ thật khó và loay hoay cho các nhà quản trị startup ít kinh nghiệm, hoặc các công ty quy mô nhỏ có ít ngân sách. Bạn hãy đọc lại một lần nữa 73 gợi ý phương pháp tăng gắn kết đội ngũ mà chúng tôi đã trình bày phía trên, rất nhiều giải pháp không mất chi phí, rất nhiều giải pháp xuất phát từ chính văn hóa và cách thức làm việc của doanh nghiệp. Nếu bạn thực sự nghiêm túc trong việc tăng gắn kết nhân viên, bạn có thể bắt đầu bằng việc dành thời gian review lại quy trình, quy chế doanh nghiệp, dành thời gian để quan sát nhân viên của bạn đang làm việc và họ có thái độ như thế nào khi ở văn phòng trước khi bắt đầu bất kỳ chính sách nào khác.
Gợi ý bạn tìm hiểu thêm
- 15 thực hành tốt nhất về quản trị hiệu suất nhân sự
- Định biên nhân sự là gì? Nguyên tắc & cách tính định biên nhân sự
- TOP 10 mẫu quản lý hồ sơ nhân sự bằng excel HR cần biết
- Review TOP 15 phần mềm quản lý nhân sự miễn phí tốt nhất hiện nay
- Hashtag Cafe ứng dụng chấm công di động FastWork quản lý 100 nhân sự chuỗi 5 cửa hàng
Xây dựng một đội ngũ nhân sự mạnh mẽ chưa bao giờ là điều dễ dàng với các nhà lãnh đạo. Một lời khuyên khác từ các nhà quản trị thành công, đó là hãy luôn lắng nghe nhân viên và cho họ thấy bạn – CEO – đang lắng nghe họ và ghi nhận đúng kết quả công việc của nhân viên. Bộ giải pháp quản trị & phát triển toàn diện nhân sự FastWork HRM+ giúp các doanh nghiệp thực hiện công việc này một cách dễ dàng với 20 ứng dụng chuyên sâu giải quyết 4 bài toán nhân sự chính:
1. Sắp xếp bộ máy tổ chức & Quản lý hồ sơ nhân sự
2. C&B: Quản lý chấm công, lương thưởng,
3. Thiết lập mục tiêu & Đánh giá hiệu suất thông qua KPI
4. Tuyển dụng, đào tạo và phát triển nhân sự
Đăng ký ngay TẠI ĐÂY để được tư vấn và nhận trải nghiệm demo ứng dụng